Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1371003
Đang online: 16

          Các bài viết và sưu tầm
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
14/02/2023 4:08:01 CH

Công tác cán bộ có vị trí quan trọng, luôn được Đảng ta quan tâm chăm lo xây dựng từ khi thành lập đến nay. Trong công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức ở cơ sở nói riêng luôn được cấp ủy các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Đảng quan tâm thực hiện. Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời kỳ đổi mới, nhiều chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước đã được ban hành trong đó Trường Chính trị có vai trò quan trọng và trách nhiệm to lớn trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân – trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ duy nhất của tỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã là một trong những khâu quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính đạt hiệu quả thì mới đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vừa có chuyên môn, năng lực, vừa có kỹ năng nghề nghiệp cao trong hoạt động thực tiễn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Muốn đạt được điều đó, phải nắm chắc và thực hiện tốt tất cả các nội dung có liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã.

Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính ở tỉnh Ninh Bình đã đạt được những thành tựu và có những đổi mới đáng ghi nhận như: đã cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng; khâu lập kế hoạch, chọn cử cán bộ, công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính khoa học hơn trước; chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được nâng lên; khâu quản lý, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, chặt chẽ; chế độ chính sách, cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm; ý thức học tập của cán bộ, công chức cấp xã được nâng lên rõ rệt. Do đó, quy mô đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ngày càng được mở rộng, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng từng bước được nâng lên. Giai đoạn 2015 – 2021, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã tổ chức đào tạo lý luận chính trị cho 4.798 học viên, trong đó 834 cán bộ, công chức cấp xã (chiếm 17,38% tổng số học viên), tỷ lệ tốt nghiệp loại khá, giỏi đạt 81,16%; bồi dưỡng ngạch chuyên viên cho 3.535 học viên, trong đó có 1.483 học viên là cán bộ, công chức cấp xã (chiếm 41,95% tổng số học viên), tỷ lệ khá, giỏi đạt 67,7%. Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý cấp xã, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, công tác công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính ở tỉnh Ninh Bình còn một số hạn chế nhất định: phương pháp đào tạo, bồi dưỡng có lúc chưa phù hợp; công tác tham mưu, phối hợp ở một số khâu trong đào tạo, bồi dưỡng chưa thực sự hiệu quả; công tác quản lý đôi khi chưa sát sao; đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế nhất định, một số thiếu kiến thức thực tiễn; cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều thiếu thốn; ý thức học tập, rèn luyện của một số học viên còn thấp; chế độ chính sách cho học viên, giảng viên còn một số bất cập;... Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đến tháng 12/2021, vẫn còn 11,7% cán bộ, 41,0% công chức cấp xã chưa đạt trình độ Trung cấp lý luận chính trị; tỷ lệ chưa qua bồi dưỡng ngạch chuyên viên tương ứng là 15,49% và 40,82%; tỷ lệ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ còn 2,65%, không hoàn thành nhiệm vụ còn 1,09%  trong tổng số cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh.

Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Ninh Bình thời gian tới cần tập trung thực hiện mục tiêu tổng quát: tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, hành chính, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực tổ chức thực tiễn cho cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh, giúp họ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với mục tiêu trên, phương hướng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới cần thống nhất là: trên cơ sở nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức cấp xã về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục có kết quả những hạn chế, bất cập trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của Trường Chính trị tỉnh nhằm nâng cao kiến thức lý luận chính trị, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực thi công vụ của các cán bộ, công chức cấp xã, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã ở Ninh Bình nhằm đạt được mục tiêu, phương hướng đã xác định, cần nghiên cứu và thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã thông qua các biện pháp cụ thể: tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở về vị trí, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính; kịp thời cụ thể hoá, ban hành các nghị quyết, quy định, quy chế, kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp năng lực thực tế; thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, sử dụng cán bộ; nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện các khâu của công tác công tác đào tạo, bồi dưỡng;  tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã;  tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; kịp thời nêu gương, biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền và nhân rộng những tấm gương điển hình trong học tập, rèn luyện.

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, hiệu quả quản lý hoạt động dạy và học lý luận chính trị, hành chính. Cụ thể cần tập trung thực hiện tốt những nội dung sau: xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Quy chế Giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và theo Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn; chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên thỉnh giảng đáp ứng yêu cầu; đổi mới chế độ chính sách đối với giảng viên, báo cáo viên; đổi mới cách thức tổ chức, quản lý hoạt động dạy và học lý luận chính trị, hành chính đối với cán bộ, công chức cấp xã

Ba là, phát huy tính chủ động, tự giác trong học tập và rèn luyện của cán bộ, công chức cấp xã gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XII,  khóa XIII) của Đảng. Để có được điều này, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp sau: nâng cao nhận thức của bản thân cán bộ, công chức cấp xã về quyền và nghĩa vụ  học tập lý luận chính trị, hành chính; xây dựng thái độ, động cơ tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện đúng đắn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Mặt khác, mỗi cán bộ, công chức cấp xã phải xây dựng cho mình kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn.

Bốn là, bảo đảm kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã. Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư khẳng định: “Các tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp lãnh đạo thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch đà tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; về tổ chức bộ máy và biên chế; về chế độ, chính sách đối với cán bộ, giảng viên và học viên; về thực hiện quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng và việc đầu tư, cấp kinh phí hoạt động, quản lý cơ sở vật chất của trường chính trị cấp tỉnh”. Theo tinh thần trên, cần tập trung giải quyết những vấn đề sau: tập trung kinh phí về một đơn vị quản lý nhằm thống nhất, đồng bộ trong công tác đào tạo, bồi dướng cán bộ, công chức cấp xã theo kế hoạch; huy động khai thác mọi nguồn lực xã hội phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để phục vụ cho công tác giảng dạy, tiến tới hiện đại hóa các phương tiện kỹ thuật dạy học ở Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị cấp huyện; quan tâm đầu tư những thiết bị làm việc thiết yếu cho cán bộ, giảng viên, báo cáo viên; nâng cấp, mở rộng thư viện phục vụ tốt cho công tác dạy và học; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khu nội trú, bán trú cho học viên.

 Năm là, tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính với các biện pháp: đổi mới cơ chế quản lý trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới cách thức xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dướng cán bộ, công chức cấp xã; hoàn thiện tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dướng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính; thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.         Như vậy, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã về lý luận chính trị, hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không phải là nhiệm vụ của một vài cá nhân, cơ quan có liên quan mà đó là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình /./

Nguyễn Thị Hoa Nhài

Trưởng khoa Lý luận cơ sở

 

Tài liệu tham khảo:

1.Quy định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

3. Báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình về tình hình cán bộ, công chức cấp xã năm 2021.

4. Báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát, điều tra phục vụ nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh năm 2022 của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình.



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về “tự phê bình và phê bình” trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” với hoạt động công tác của bản thân


Chi tiết  
Ý nghĩa của Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay


Chi tiết  
Ninh Bình tăng cường công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong tình hình mới


Chi tiết  
Một số vấn đề cần lưu ý khi soạn, giảng bài 9 “Cải cách hành chính ở cơ sở” phần Quản lý hành chính nhà nước, chương trình Trung cấp lý luận chính trị


Chi tiết  
Từ khát vọng cứu nước, giải phóng dân tộc của thanh niên Nguyễn Tất Thành đến “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” trong văn kiện Đại hội XIII


Chi tiết  
Ninh Bình: Kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới


Chi tiết  
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 - Bước ngoặt của chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực


Chi tiết  
Tập thể lớp TCLL tập trung K11 tự hào khi được là học viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình.
Cũng như nhiều công chức, viên chức trẻ khác, nỗ lực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng và trở thành học viên của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình là mong ước, là mục tiêu phấn đấu của 41 học lớp lớp TCLL tập trung K11 chúng em.



Chi tiết  
Hiệu quả từ Hội thảo khoa học: Xây dựng văn hóa trường đảng ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 1


Chi tiết  
Huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình điểm sáng trong phát triển kinh tế nông nghiệp


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh



       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Phường Bích Đào - Thành Phố Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3 871 141
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com