Chính quyền điện
tử là chính quyền ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm tăng hiệu
quả hoạt động của các cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh
đó, chính quyền điện tử còn đảm bảo tính
công khai, minh bạch giúp người dân và doanh nghiệp được các cơ quan quản lý
nhà nước cung cấp thông tin, cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn thông
qua các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa doanh nghiệp và người dân phải
đến trực tiếp các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Trong những năm qua tỉnh Ninh Bình
đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, góp
phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, công
khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều
hành, xử lý công việc, tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả thiết thực cho các
cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp.Hiện
nay, tỉnh Ninh Bình có 1.885 thủ tục hành chính được các cấp có thẩm quyền công
bố trong đó mức độ 2 là: 463dịch vụ, tỷ lệ đạt:
24.6%; mức độ 3 là: 611 dịch vụ, tỷ lệ đạt: 32.4%;mức độ 4 là: 811 dịch vụ, tỷ
lệ đạt: 43%. Tổng số hồ sơ được tiếp nhận trên cổng dịch vụ công của tỉnh trong năm
2020 là: 289.623 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9 %. Trong đó: số hồ
sơ mức độ 3: 145.741, hồ sơ trực tuyến mức độ 3: 5.958 hồ sơ, tỷ lệ: 4%;số hồ
sơ mức độ 4: 29.004, hồ sơ trực tuyến mức độ 4: 10.604, tỷ lệ: 36.5%. Toàn bộ các thủ tục
hành chính này đã được chuẩn hóa, công khai trên cơ sở dữ
liệu quốc gia về thủ tục hành chính; đã thực hiện rà soát lại, tái cấu trúc quy
trình thủ tục để đơn giản hóa cho việc xử lý, tích hợp và sẵn sàng tiếp nhận phản
ánh kiến nghị của tổ chức, công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia. 100% các
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị đều được
tin học hóa quy trình và cung cấp công khai trên cổng dịch vụ công và hệ thống
một cửa điện tử của tỉnh. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành
của tỉnh đã triển khai liên thông 3 cấp chính quyền đồng thời đã được nâng cấp,
bổ sung tính năng đáp ứng việc ký số, gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan
trong tỉnh và liên thông với các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh qua trục liên
thông văn bản Quốc gia góp phần đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử của
tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ; triển
khai 3.196 chứng thư chuyên dùng số cho tổ chức và cá nhân từ cấp tỉnh đến cấp
xã. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị đã thực hiện ký số hồ sơ, văn bản điện tử; có
khoảng 75% hồ sơ, văn bản được các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ ký số tổ chức
và cá nhân là lãnh đạo trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Thông qua hoạt động trên đã nâng cao chất
lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; giảm chi phí hoạt động;
tiết kiệm kinh phí, thời gian và nhân lực; công khai, minh bạch hoạt động của
các cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được việc xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp phải một
số hạn chế như:
Thứ nhất, việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước chưa đồng bộ, rời rạc
nên hiệu quả chưa cao; chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu dùng chung cho người
dân và doanh nghiệp; hệ thống ứng dụng chuyên ngành chưa kết nối để trao đổi dữ
liệu và liên thông nghiệp vụ; chưa có cơ sở dữ liệu dùng chung.
Thứ hai, hệ
thống báo cáo của tỉnh chưa được triển khai chính thức sẽ ảnh hưởng đến tiến độ
kết nối với hệ thống báo cáo quốc gia. Chưa thực hiện được ký số trên thiết bị
di động đối với hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
trên cổng dịch vụ công của tỉnh.
Thứ ba, đội
ngũ làm công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị được đào tạo đúng chuyên
môn còn ít; chất lượng cán bộ tại một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm
vụ đề ra.
Thứ tư, hạ tầng
công nghệ thông tin của các đơn vị trong tỉnh còn thiếu, chưa đồng bộ. Hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chưa
được kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung. Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh
chưa đạt theo quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành.
Nguyên nhân của
hạn chế trên đó là do số lượng các đơn vị triển khai các chương trình, dịch vụ ứng
dụng công nghệ thông tin còn ít, mới chỉ tập trung trong các lĩnh vực y tế và
giáo dục. Một số cơ quan, đơn vị khi triển khai ứng dụng các dịch vụ đô thị
thông minh đối với ngành, lĩnh vực mình quản lý không thống nhất với Sở Thông
tin và Truyền thông dẫn đến sự thiếu đồng bộ, chưa theo quy chuẩn, khó khăn cho
việc kết nối, tích hợp với Trung tâm tích hợp dữ liệu và chia sẻ dữ liệu dùng
chung của tỉnh sau này. Số lượng, chất lượng nguồn nhân lực làm công nghệ
thông tin chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Để khắc phục
những hạn chế trên trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Ninh Bình
cần làm tốt một số giải pháp như sau:
Một là, UBND
tỉnh Ninh Bình tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của
Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20/4/2021 của
Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi
số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số
43/KH-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số
17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.
Hai là, ứng dụng
công nghệ thông tin hiệu quả, toàn diện tại Trung tâm phục vụ hành chính công của
tỉnh và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; tăng cường trao
đổi, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; bảo đảm tính liên thông giữa các đơn vị
trong quy trình xử lý thủ tục, tin học hóa tối đa các hoạt động trong quy trình
giải quyết thủ tục hành chính.Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng công
nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với chương trình cải cách hành chính. Tiếp tục
triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo chỉ đạo của Chính
phủ; triển khai thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh; tích hợp
cổng dịch vụ công quốc gia; tích hợp giải pháp xác thực điện tử tập trung; từng
bước số hóa các kết quả giải quyết thủ tục hành chính đồng thời tăng cường số
hóa hồ sơ của các tổ chức, công dân.
Ba là, tăng
cường các giải pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ
biến, hướng dẫn để người dân và doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch
vụ công trực tuyến; nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức
các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý, điều hành và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Đơn giản và
minh bạch hóa các thủ tục hành chính, tránh nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, đồng
thời góp phần tăng năng suất làm việc, tiết kiệm tối đa chi phí cho các cơ quan
nhà nước và người dân là mục tiêu chủ yếu và quan trọng nhất của quá trình xây
dựng chính quyền điện tử. Trong những năm qua tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh cải
cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho tổ
chức, cá nhân góp phần tăng niềm tin của nhân dân vào sự quản lý, điều hành của
các cấp chính quyền xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng văn minh giàu đẹp./.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo số: 24/BC-STTTT ngày 08/02/2021 của Sở Thông tin – Truyền thông về tình hình thực hiện các chỉ tiêu tại
Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020.
2. Báo cáo số:1836/BC-STTTT
ngày 31/12/2020 của Sở Thông tin – Truyền
thông về kết quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính
quyền điện tử, phát triển các dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Ninh Bình năm
2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Giảng viên: Đinh Thị Hoa Khoa Nhà nước và pháp luật
|