Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1854821
Đang online: 48

          Các bài viết và sưu tầm
Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường chính trị tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn mức 2
21/02/2025 4:51:05 CH

Tóm tắt: Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình tiếp tục xây dựng chuẩn mức 2 sau 03 năm xây dựng và hoàn thành chuẩn mức 1. Nhiệm vụ mới yêu cầu mỗi cán bộ, viên chức phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong, trách nhiệm nhằm hoàn thành sớm nhất mục tiêu về đích chuẩn mức 2 trước năm 2030.

Từ khoá: trường chính trị chuẩn, trách nhiệm, cán bộ, viên chức, Ninh Bình.

Nhằm chuẩn hoá, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của các trường chính trị, Ngày 19/05/2021, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn. Nhận thức rõ tầm quan trọng và quyết tâm thực hiện chuẩn hoá các hoạt động của Nhà trường theo Quy định, Trường Chính trị Ninh Bình đã sớm bắt tay xây dựng và đến tháng 11/2021, Tỉnh uỷ Ninh Bình phê duyệt Đề án “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” (Kèm theo Quyết định số 355-QĐ/TU, ngày 17/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Bình).

Cuối năm 2024, toàn Trường hân hoan, vinh dự và tự hào đón nhận Bằng công nhận sớm trước 01 năm so với kế hoạch của Đề án và có tên trong tốp 21/63 trường xây dựng thành công Trường Chính trị đạt chuẩn mức 1 trong giai đoạn 2021-2024. Đây là kết quả xứng đáng cho sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Nhà trường vì mục tiêu chung, xây dựng Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình ngày càng vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu của Trung ương, cũng như Tỉnh uỷ giao cho.

Vui mừng bởi thành công xây dựng Trường Chính trị chuẩn mức 1, nhưng cũng lo lắng bởi ngay sau chuẩn mức 1 là nhiệm vụ phải thực hiện chuẩn mức 2. Hoàn thành được các tiêu chí mức 1 đã khó, song giữ vững chuẩn mức 1 và phấn đấu đạt được những tiêu chí chuẩn mức 2 còn khó hơn, nặng nề hơn, đặc biệt là tiêu chí về đội ngũ và nghiên cứu khoa học. Cụ thể:

Một là, tiêu chí về Nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: ngoài các chỉ tiêu về tổ chức hội thảo khoa học, xuất bản sách, kết quả nghiên cứu khoa học được chuyển giao và xây dựng được báo cáo kiến nghị, đề xuất với Tỉnh uỷ, các cơ quan Trung ương như chuẩn mức 1, chuẩn mức 2 yêu cầu thực hiện ít nhất 5 đề tài khoa học cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên và tham mưu tổ chức ít nhất 1 đề tài khoa học cấp bộ, mỗi năm xuất bản ít nhất 4 số bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn”. Do đó, với kỳ vọng hoàn thành sớm chuẩn mức 2 trước năm 2030 thì trong giai đoạn 2025-2030, mỗi năm Nhà trường ít nhất cần hoàn thành 1 đề tài khoa học cấp tỉnh.

Hai là, tiêu chí về Đội ngũ cán bộ, viên chức:

Đối với Lãnh đạo trường: chuẩn mức 1 chỉ yêu cầu hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có trình độ tiến sĩ thì chuẩn mức 2 yêu cầu 100% thành viên Ban Giám hiệu có trình độ tiến sĩ và đồng thời giữ ngạch giảng viên cao cấp hoặc tương đương (hoặc có trình độ quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng I). Ngoài ra, bổ sung thêm chỉ tiêu lãnh đạo trường phải xây dựng được mô hình điển hình trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và có mô hình được nhân rộng trong cụm/khu vực hoặc trong cả nước.

 Đối với Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa: chuẩn mức 1 yêu cầu trình độ chuyên môn thạc sĩ thì chuẩn mức 2 yêu cầu ít nhất 50% có trình độ tiến sĩ, đồng thời giữ ngạch giảng viên cao cấp hoặc tương đương; chỉ đạo, đề xuất thành công ít nhất 01 đề tài khoa học cấp tỉnh trở lên.

Bên cạnh đó, chuẩn mức 2 cũng đưa ra tiêu chí: Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học phải có trình độ tiến sĩ.

Đối với đội ngũ giảng viên: chuẩn mức 2 nâng tỉ lệ đội ngũ giảng viên (giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm) từ ít nhất 75% của chuẩn mức 1 lên ít nhất 80%, trong đó có ít nhất 1 giảng viên cao cấp. Mỗi khoa có ít nhất 1 tiến sĩ (không kể lãnh đạo khoa).

Như vậy, so với chuẩn mức 1, chuẩn mức 2 đặt ra những yêu cầu cao hơn, khó hơn cho Nhà trường, đặc biệt là những yêu cầu mới về số lượng tiến sĩ, giảng viên cao cấp và tăng khối lượng, công trình nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

Xây dựng Trường Chính trị chuẩn mức 2 là nhiệm vụ chính trị của tỉnh Ninh Bình và cũng là của toàn thể cán bộ, viên chức Trường Chính trị, đây là công việc không thể trì hoãn và cũng không thể dừng bước, nghỉ ngơi sau thành công của chuẩn mức 1. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện chuẩn mức 1, tác giả đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, viên chức Nhà trường trong nhiệm vụ xây dựng Trường đạt chuẩn mức 2 như sau:

Thứ nhất, Nhà trường cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình theo chuẩn mức 2, xác định những thuận lợi, khó khăn, và đưa ra những giải pháp thực hiện. Cần vạch rõ lộ trình, những bước đi cụ thể để thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là giải quyết những tiêu chí khó về đội ngũ và nghiên cứu khoa học.

Về phía Lãnh đạo nhà trường, bên cạnh việc quan tâm, động viên đối với cán bộ, giảng viên đi học tiến sĩ, cần bồi dưỡng, giúp đỡ, cho giảng viên đảm nhận chủ nhiệm đề tài khoa học cấp tỉnh, chủ biên (hoặc đồng chủ biên) sách để hướng tới đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn của giảng viên cao cấp theo Quyết định số 23592-QĐ/HVCTQGHCM, ngày 26/3/2024 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về sửa đổi, bổ sung Điều 4, Điều 5 Quy chế giảng viên của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên cao cấp, đáp ứng theo yêu cầu của chuẩn mức 2.

Thứ hai, chuẩn mức 2 có yêu cầu mỗi trường có ít nhất 10 tiến sĩ, chủ yếu hướng tới đối tượng là lãnh đạo trường và đội ngũ trưởng/phó khoa. Hiện nay, Nhà trường có 02 đồng chí trình độ tiến sĩ (bao gồm đồng chí Hiệu trưởng và đồng chí Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật) và 03 đồng chí đang theo học nghiên cứu sinh (bao gồm đồng chí trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học và 02 đồng chí giảng viên). So với đội ngũ hiện tại, để đạt chuẩn mức 2 thì Trường còn thiếu ít nhất 08 tiến sĩ. Do đó, các đồng chí lãnh đạo khoa/phòng mà thời gian công tác còn dài cần phát huy tinh thần nêu gương, tiên phong trong xây dựng chuẩn mức 2, sớm có lộ trình đi học tiến sĩ.

Về phía các đồng chí giảng viên tiếp tục định vị bản thân trong việc xây dựng chuẩn mức 2. Cần xác định mình là người xây dựng và cũng là người thụ hưởng những lợi ích mà chuẩn mức 2 đem lại về cơ sở vật chất, cơ hội nâng ngạch, nâng cao trình độ,… với những quyền lợi tốt hơn. Học tập, nâng cao trình độ là một yêu cầu để đáp ứng chuẩn mức 2, cũng như đảm bảo cho bản thân về vị trí, việc làm. Bởi nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc thì sẽ có người khác thay thế, trong bối cảnh tinh giản biên chế thì đây là điều không ai muốn. Do đó, đây vừa là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của người cán bộ, viên chức của Trường.

Thứ ba, chuẩn mức mức 2 đòi hỏi đảm bảo tỉ lệ ít nhất 80% cán bộ, viên chức là giảng viên. Trong điều kiện tinh giản biên chế, không thể tuyển dụng, bổ sung đội ngũ, Lãnh đạo nhà trường cần lựa chọn người có năng lực, khuyến khích viên chức hành chính chuyển ngạch sang giảng viên. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các đồng chí ở phòng thử sức với nhiệm vụ mới với quyền lợi tốt hơn.

Xây dựng chuẩn mức 1 đã khó, nhưng với quyết tâm và đồng lòng, tập thể Nhà trường đã xây dựng thành công và sớm so với kỳ hạn đặt ra của Đề án. Với bước đà đã tạo ra từ chuẩn mức 1, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm với tinh thần “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tiên phong nhằm hoàn thành chuẩn mức 2 trong thời gian sớm nhất, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của đất nước trong giai đoạn mới.

                                                                       Ths. Quách Đỉnh Phúc

                                                                   Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở




Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

PHÁT HUY VAI TRÒ XUNG KÍCH, SÁNG TẠO CỦA ĐOÀN THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH TRONG CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN

Nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là chức năng, nhiệm vụ quan trọng của trường chính trị cấp tỉnh, được quy định rõ trong Quy chế Nghiên cứu khoa học ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Thực hiện tốt nhiệm vụ trên có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đồng thời khẳng định vị thế, vai trò của các trường chính trị trong đời sống chính trị - xã hội ở địa phương.




Chi tiết  
GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH THẤM NHUẦN TƯ TƯỞNG CỦA V.I.LÊNIN: “HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI”

Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), ngoài việc tôn vinh đội ngũ Nhà giáo - những người làm “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”; đồng thời tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua tư tưởng của V.I.Lênin:“ Học, học nữa, học mãi” tác giả đề xuất việc học tập, rèn luyện cho đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay, góp phần hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn trong thời gian tới.




Chi tiết  
VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG GÌN GIỮ, PHÁT HUY VĂN HÓA GIA ĐÌNH VIỆT NAM THỜI KỲ HỘI NHẬP
Gia đình Việt Nam từ bao đời nay là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp - thương yêu, nhân ái, hiếu nghĩa, thủy chung, đoàn kết. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với những cơ hội phát triển là không ít những thách thức, khó khăn đối với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.



Chi tiết  
CẬP NHẬT THỰC TIỄN MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH

Chương trình Trung cấp lý luận chính trị giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực thực tiễn cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở...




Chi tiết  
NHỮNG CÂU CHUYỆN THỂ HIỆN TÌNH CẢM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH DÀNH CHO PHỤ NỮ VIỆT NAM

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, coi trọng và đánh giá cao về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội. Người cũng dành những tình cảm, những lời lẽ đẹp nhất khi nói về phụ nữ. Mỗi câu chuyện cảm động, mỗi lời căn dặn ân cần của Bác dành cho phụ nữ chính là những bài học sâu sắc để phụ nữ Việt Nam thêm trân trọng, học tập và noi theo.




Chi tiết  
BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ - SỨ MỆNH MỚI CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH
Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, phong trào “Bình dân học vụ” đã trở thành chiến dịch cách mạng vĩ đại, góp phần xóa mù cho hơn 2,5 triệu người dân Việt Nam chỉ trong vài năm. Đó không chỉ là một phong trào giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp sức mạnh đại đoàn kết, tạo nền tảng để Nhân dân làm chủ đất nước...



Chi tiết  
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ VIỆC CẬP NHẬT GIẢNG DẠY BÀI QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CƠ SỞ, PHẦN QLHC NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT

Tóm tắt: Luật Cán bộ, công chức năm 2025 ra đời với nhiều quy định mới thay thế cho Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) như: khái niệm, nguyên tắc, tuyển dụng, kỷ luật, đánh giá cán bộ, công chức nhằm thể chế hoá quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trong tình hình mới và phù hợp với các quy định của Luật chuyên ngành khác. Trong quá trình giảng dạy giảng viên dựa trên khung giáo trình để cập nhật những quy định mới về cán bộ, công chức vào giảng dạy.




Chi tiết  
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tại Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo xác định mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”



Chi tiết  
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CẤU TRÚC CỦA TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG CẦN CẬP NHẬT KHI GIẢNG DẠY LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ) HIỆN NAY
Tích cực triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, giảng viên cần chủ động cập nhật những nội dung mới phù hợp với từng phần, bài giảng về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Vậy có những vấn đề mới và thực tiễn nào cần bổ sung khi giảng dạy về cấu trúc của tổ chức hành chính địa phương?



Chi tiết  
SÁNG MÃI TINH THẦN QUỐC KHÁNH 2/9
Sáng 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định quyền tự do, bình đẳng và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần 2/9 không chỉ gói trong sự kiện năm 1945 mà còn kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước ngàn đời, thể hiện ở sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, sự hy sinh của các thế hệ.



Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh


       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Số 61 - Đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3889370
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com