Tóm tắt: Xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ, phát huy quyền con người, quyền công dân,
khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong điều kiện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
xã hội chủ nghĩa. Bài viết tập trung phân tích trách nhiệm của giảng viên luận
lý chính trị trong phê phán, phản bác, các quan điểm, sai trái thù địch, bảo vệ
quan điểm của Đảng, pháp
luật Nhà nước ta về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên
mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Từ khoá: Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa; luận điểm sai trái, thù địch; phản bác
Lịch sử ra đời, xây dựng, phát triển và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã chứng minh những tư tưởng đúng đắn, vượt
thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khẳng định trong các bản Hiến pháp của Việt Nam.
Với Hiến pháp năm 1946, chủ nghĩa lập hiến và quyền con người từ các giá trị tư
tưởng đã trở thành các giá trị pháp luật hiện thực trong điều kiện lịch sử cụ
thể của Việt Nam. Trong gần 80 năm qua, 5 bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980,
1992, 2013) là một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và củng cố Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Vì vậy,
trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đặc
trưng mới được bổ sung ''có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản'' thể hiện vị
trí đặc biệt quan trọng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong hệ thống
chính trị của Việt Nam. Nhà nước ấy thuộc về Nhân dân, do Nhân dân xây dựng nên
và hướng tới phục vụ lợi ích của Nhân dân, là cơ quan quyền lực của Nhân dân. Khẳng
định địa vị cầm quyền của Đảng được thể chế hóa, nguồn lực và sức mạnh của Nhà
nước được sử dụng để phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
xã hội chủ nghĩa.
Tuy
nhiên, hiện nay các thế lực thù địch thường xuyên tạc rằng
bản chất Nhà nước ta là “độc tài”, “toàn trị” , “chế độ một đảng của Việt Nam
là trái với nguyên tắc pháp quyền, không thể phát huy được dân chủ mà chỉ mang
tính độc tài, áp đặt”; “Trước tình trạng cai trị độc tài, vô hiệu quả của Bộ
Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân không thể chịu đựng được nữa, đang đứng
lên để chống đối những sai lầm đó, đứng lên đòi nhân phẩm, nhân quyền, dân chủ.
Càng ngày càng có nhiều người đấu tranh, người trước, kẻ sau, càng ngày càng
đông”; “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội tức là theo chế
độ đảng trị - đảng chủ” và cáo buộc rằng thể chế chính trị của Việt Nam hiện
nay là “không phù hợp với chuẩn mực quốc tế”, “trái với nguyên tắc nhà nước
pháp quyền” hay “Hiến pháp Việt Nam là không chính danh, chỉ là điều lệ của Đảng
Cộng sản Việt Nam độc tài, toàn trị”(1)...
Đây là những luận điểm sai trái mà
các thế lực thù địch đưa ra. Chính vì vậy, mà đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải nhận
thức đầy đủ trách nhiệm “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh
đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị”(2). Hiện
thực hóa chủ trương trên, ngày 09/11/2022, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về “tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai
đoạn mới”. Việc ban hành Nghị quyết chính là sự khẳng định tầm quan trọng đặc
biệt của nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam. Bảo vệ Đảng, Cương
lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa
bình, ổn định để phát triển đất nước.
Trong thời gian tới, để
tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm
sai trái, thù địch về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần tập
trung vào một số vấn
đề sau:
Thứ nhất, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người
giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong cuộc đấu tranh phản bác những luận
điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải là những tấm
gương về chấp hành Điều lệ Đảng; nói, viết và làm theo đúng chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn tin vào mục tiêu, lý tưởng,
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; tin
vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; không ngả nghiêng, dao động trước
những khó khăn, thử thách và những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực
thù địch.
Mỗi giảng viên phải luôn trau dồi,
rèn luyện đạo đức theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,
xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, giàu tính nhân văn hướng tới
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng trong kỷ nguyên mới.
Phải trau dồi,
hun đúc lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị để luôn vững vàng,
không dao động về tư tưởng chính trị, không ngả nghiêng, mơ hồ, dao động trong
đấu tranh, luôn nhận rõ phải, trái, giữ vững lập trường; tận trung với nước, tận
hiếu với dân, quyết tâm suốt đời phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân
Thứ hai, đội ngũ giảng viên
cần chủ động, tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, tích cực tích hợp nội
dung đấu tranh, phản bác trong giáo án, bài giảng.
Tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản
bác các luận điểm sai trái, thù địch bằng các thông tin có nội dung cập nhật,
hình ảnh minh họa sinh động để thu hút sự chú ý của học viên. Giảng viên cần
phát huy tính chủ động của học viên trong việc tham gia trao đổi, thảo luận các
vấn đề có liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch.
Trong quá trình trao đổi,
giảng viên cần hướng dẫn cho học viên những kỹ
năng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch trên trên không gian mạng.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các đặc trưng cơ
bản, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy,
chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Thứ ba, đẩy
mạnh tuyên
truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đạo
đức công vụ.
Tiếp tục quán triệt tốt nội dung của
Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước,
đảm bảo tính khách quan, tính khoa học, tính Đảng. Trong quá trình giảng dạy, cần
phân tích, so sánh, đánh giá để làm nổi bật giá trị về mặt lý luận và thực tiễn
của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết
của Đảng, đồng thời phản bác lại những luận điểm sai trái, thù địch.
Tuyên truyền cũng cần được
đổi mới, sáng tạo, linh hoạt gắn với đặc điểm học viên ở mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi
vùng, miền để thu hút sự quan tâm, chú ý của người học; giúp
họ hiểu đúng, hiểu đủ tinh thần của Nghị quyết và ý thức được trách nhiệm của
mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận
điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Coi trọng tuyên truyền Quy định số
144- QĐ/TW, ngày 09/5/ 2024 của Bộ Chính trị về quy định chuẩn mực đạo đức cách
mạng của cán bộ Đảng viên trong giai đoạn mới, Chỉ thị số 42 – TC/TW, ngày
16/01/2025 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
Như vậy, đấu tranh
phản bác các luận điểm sai trái, thù địch về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài và toàn diện, gắn
chặt với công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững định hướng phát
triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên
số hóa, hội nhập sâu rộng và chuyển đổi mô hình quản trị quốc gia hiện đại – những
thách thức đặt ra ngày càng phức tạp, tinh vi, thậm chí nguy hiểm hơn, khi các
thế lực thù địch lợi dụng chính các giá trị phổ quát như “nhân quyền”, “pháp
quyền”, “dân chủ” để tấn công, xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam. Đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng
viên, nhất là giảng viên giảng
dạy lý luận chính trị cần nhận thức được trách nhiệm to lớn của mình trong việc
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái,
thù địch xuyên tạc bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Tài liệu
tham khảo:
(1).https://www.tapchicongsan.org.vn/dau-tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich/chi-tiet/-/asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/nhan-dien-va-phan-bac-mot-so-quan-diem-sai-trai-thu-dich-ve-xay-dung-va-hoan-thien-nha-nuoc-phap-quyen-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-hien-nay
(2) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc
gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 174
Th.s GVC Đinh Thị Minh Khoa Lý luận cơ sở |