Tóm tắt:
Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành
chính các cấp và xây dựng mô
hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn, bước đột phá cần
thiết để chuẩn bị cho “tầm
nhìn trăm năm” phát
triển. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra sức
xuyên tạc, bóp méo chủ trương này. Nhận diện và đấu tranh với những luận điệu
xuyên tạc đó là việc làm cần thiết và cấp bách, giúp nâng cao cảnh giác trong
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng.
Từ
khóa: đơn vị hành chính, chính quyền địa phương, hai cấp, sáp nhập.
Chủ trương
sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sắp xếp lại đơn vị hành
chính cấp xã là một định hướng lớn, mang tầm chiến lược của Trung ương đang được
triển khai khẩn trương, kiên quyết, dứt khoát, trên cơ sở tham vấn rộng rãi, đặt
sự đồng thuận làm nền tảng. Đây là một cuộc cách mạng, là bước đột phá về thể
chế giúp tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển, tạo nền
tảng và sức bật cho đất nước trong kỷ nguyên mới. Quá trình này đã và đang nhận
được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cùng sự quan tâm của
dư luận quốc tế. Do đây là một vấn đề lớn, mới và phức tạp, tác động trực tiếp
đến tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở cơ sở nên quá trình
triển khai dù đã được thực hiện một cách thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học và chặt
chẽ, vẫn khó tránh khỏi những phản ứng tiêu cực, đặc biệt là sự chống phá từ
các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị.
Nhận diện chiêu
trò phá hoại chủ trương sắp xếp
đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương
hai cấp
Một trong những chiêu trò phổ biến của
các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị là xuyên tạc mục tiêu và bản chất của việc sắp xếp
đơn vị hành chính và việc tổ chức chính quyền địa
phương hai cấp. Các đối tượng chống
phá cố tình bóp méo rằng đây là hành động “xóa bỏ ranh giới truyền thống”, “làm
mất bản sắc văn hóa địa phương” hay là “bước lùi về hành chính, gây xáo trộn đời
sống” (?!). Chúng triệt
để khai thác những khó khăn bước đầu trong quá trình thực hiện chủ trương như
tâm lý xáo trộn, sự điều chỉnh về tổ chức, nhân sự, các thủ tục hành chính mới…
để tung ra những chiêu trò xuyên tạc, gây hoài nghi, chia rẽ niềm tin trong Nhân
dân, cản trở quá trình tổ chức thực hiện. Thậm chí, chúng cố tình tạo ra hình ảnh
sáp nhập như một “áp lực” của Đảng, Nhà nước lên người dân (?!), khiến người
dân cảm thấy bị đe dọa, bị mất quyền lợi, hòng tạo ra sự bất mãn đối với chính
sách của Đảng và Nhà nước ta.
Đặc biệt, chúng tung ra nhiều luận điệu sai trái để kích động tâm lý hoài nghi,
nhất là ở những địa phương có bề dày lịch sử, tên gọi truyền thống lâu đời, dễ
bị tổn thương về “tâm lý địa
phương chủ nghĩa”. Một số cá nhân, hội
nhóm chống phá khác còn ngụy
biện dưới danh nghĩa “bảo vệ di sản, lịch sử, văn hóa địa phương” để phản đối
việc đổi tên, sáp nhập đơn vị hành chính. Chúng cố tình đánh đồng khái niệm địa
danh văn hóa với đơn vị hành chính hiện hành để kích động sự phản kháng trong
dân chúng, dù trên thực tế việc sắp xếp đơn vị hành chính vẫn bảo lưu các giá trị văn hóa, lịch sử
bằng nhiều hình thức thích hợp.
Một số phần tử cơ hội chính trị đã núp
bóng “người dân địa phương”, “người đại diện văn hóa truyền thống” để tổ chức các hoạt động phản đối, thu hút sự chú ý của truyền thông, mạng xã hội, qua đó tạo dựng
hình ảnh “người dám nói, dám đấu tranh” (?!), làm bàn đạp cho các hoạt động chống phá sâu hơn. Việc kích động một
số người dân ở địa phương bị sáp nhập
phản đối, lên tiếng trên mạng xã hội hay tổ chức kiến nghị, đơn thư... không
đơn thuần là để phản đối một chính sách hành chính cụ thể, mà là nhằm khoét sâu
sự khác biệt vùng miền, tạo tâm lý ly tán, phân rã trong cộng đồng.
Các đối tượng chống phá còn lợi dụng sự thay đổi tổ chức bộ máy để
gieo rắc tâm lý hoang mang trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chúng cố tình khuếch đại lo ngại về việc
mất quyền lợi, mất việc làm, giảm đầu tư, hoặc tạo dư luận rằng việc sáp nhập sẽ
dẫn đến “thiếu công bằng”, “bất ổn chính trị ở cơ sở” (?!). Mục tiêu là chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết giữa
cán bộ cũ và mới sau sáp nhập, gây khó khăn cho việc ổn định tổ chức bộ máy
hành chính tại địa phương.
Những chiêu trò phá hoại trên đây không chỉ
gây khó khăn cho quá trình
triển khai chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, mà còn đe dọa trực tiếp đến sự
đồng thuận xã hội và niềm tin vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Đằng sau những lời lẽ mỹ miều như
“bảo vệ di sản”, “giữ gìn bản sắc”, “bảo vệ quyền lợi người dân” mà các đối tượng
chống đối rêu rao là cả một hệ thống luận điệu xuyên tạc nhằm che đậy động cơ
chính trị đen tối. Mục tiêu sâu xa của chúng không phải là vì lợi ích của cộng
đồng hay sự ổn định của đất nước, mà là vì mưu đồ chống phá chế độ, gây rối loạn
xã hội và từng bước làm xói mòn niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Do đó, việc nhận diện và bác bỏ những luận
điệu sai trái này là vô cùng quan trọng để bảo vệ sự đoàn kết thống nhất về tư tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
bền vững của đất nước.
Chủ trương sắp xếp đơn
vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là bước đi chiến lược
và là yêu cầu khách quan cho phát triển bền vững
Trong bối cảnh
đất nước chuyển mình mạnh mẽ, việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ
chức cấp huyện và sáp nhập cấp xã là giải pháp quan trọng nhằm cải cách bộ máy
nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý và phân bổ nguồn lực hợp lý. Mục tiêu của chủ
trương này không phải làm suy giảm quyền lực địa phương hay tập trung quyền lực
vào Trung ương, mà ngược lại, giúp loại bỏ sự chồng chéo trong quản lý, giảm
thiểu bộ máy cồng kềnh, tăng cường hiệu quả lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Khi
các đơn vị hành chính được tái cấu trúc hợp lý, việc phân bổ nguồn lực sẽ khoa
học hơn, tối ưu hóa tiềm năng phát triển của từng địa phương, đồng thời thúc đẩy
liên kết vùng, mở rộng không gian kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh.
Không những
thế, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính còn tạo điều kiện để bảo tồn và
phát huy bản sắc văn hóa từng địa phương. Trái với những luận điệu xuyên tạc,
việc sáp nhập không làm mất đi các giá trị văn hóa - lịch sử đã được hun đúc
qua hàng trăm năm. Ngược lại, nó tạo cơ hội để các địa phương liên kết chặt chẽ
hơn, giúp bản sắc văn hóa được nhận diện đầy đủ, giao thoa và phát triển trong
một không gian rộng lớn hơn. Sự thống nhất về hành chính không triệt tiêu sự đa
dạng về văn hóa, mà còn giúp nâng tầm các giá trị truyền thống thông qua quy hoạch
và đầu tư hợp lý. Điều quan trọng là chính quyền các cấp sau sáp nhập phải thể
hiện được vai trò kiến tạo, bảo tồn và phát triển văn hóa - lịch sử vùng miền,
đảm bảo các giá trị không những không bị mai một mà còn được kế thừa, phát triển
trong bối cảnh mới.
Thực tế sáp
nhập tỉnh Hà Tây vào Thủ đô Hà Nội năm 2008 đã minh chứng cho tính đúng đắn của
chủ trương này. Khi địa bàn tỉnh Hà Tây cùng một phần tỉnh Hòa Bình và huyện Mê
Linh (Vĩnh Phúc) được nhập vào Hà Nội, quá trình sáp nhập diễn ra suôn sẻ, người
dân nhanh chóng hòa nhập vào không gian phát triển mới, hưởng lợi từ các chính
sách đầu tư, quy hoạch hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Không chỉ vậy,
các giá trị truyền thống của vùng đất xứ Đoài - Hà Tây xưa tiếp tục được bảo tồn
và tôn vinh, thậm chí phát triển mạnh hơn nhờ sự quan tâm của chính quyền. Những
lễ hội, làng nghề, di tích văn hóa - lịch sử không những không bị xóa nhòa, mà
còn được đầu tư khôi phục, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Bên cạnh đó cần
khẳng định, việc sáp nhập đơn vị hành chính không phải là nguyên nhân gây ra mất
việc hay bất ổn xã hội, mà là bước đi chiến lược phù hợp với yêu cầu phát triển
đất nước trong giai đoạn mới. Tất cả các luận điệu xuyên tạc rằng sáp nhập gây
ra “bất bình đẳng giữa các đơn vị hành chính” đều là ngụy biện. Trên thực tế,
quá trình sáp nhập được thực hiện dựa trên nguyên tắc khách quan, khoa học, xem
xét kỹ lưỡng các yếu tố dân số, diện tích tự nhiên, đặc điểm văn hóa - lịch sử
và nhu cầu phát triển. Trong mô hình mới, không có sự phân biệt giữa các đơn vị
hành chính cũ, mà tất cả đều hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều, nâng cao
hiệu quả quản trị nhà nước và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Nhờ sự chuẩn
bị kỹ lưỡng, minh bạch và lắng nghe ý kiến Nhân dân, quá trình sáp nhập tại nhiều
địa phương được triển khai một cách trật tự, đúng pháp luật và không gây ra bất
ổn xã hội. Kết quả khảo sát của 63 tỉnh, thành phố cho thấy, tỷ lệ đồng thuận của
người dân về các đề án sáp nhập cấp tỉnh và cấp xã đạt mức trung bình khoảng
96%, trong khi các hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã đều thông qua nghị quyết
với tỷ lệ đồng thuận 100%. Điều này đã phản ánh sự ủng hộ thực chất của người
dân, cho thấy họ hiểu rõ lợi ích lâu dài của chủ trương này và tin tưởng vào sự
lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước.
Không chỉ dừng
lại ở việc tổ chức hành chính, Đảng và Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng trong quá trình sáp nhập. Tổng Bí
thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Tinh giản không có nghĩa là cắt giảm một cách cơ học,
mà là loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những công việc không hiệu quả,
từ đó tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực then chốt, những con người thực sự
xứng đáng và phù hợp”[1].
Chính sách sắp xếp lại đội ngũ cán bộ thời gian qua luôn đi kèm với các giải
pháp đồng bộ về chế độ, vị trí việc làm; quan tâm đến năng lực chuyên môn và
nguyện vọng cá nhân. Trên cơ sở chủ trương của Trung ương, nhiều địa phương đã
chủ động ban hành kế hoạch hỗ trợ, giải quyết chế độ chính sách kịp thời cho những
trường hợp dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo công bằng,
minh bạch. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng này đã và đang giúp quá trình sáp nhập diễn
ra thuận lợi, không gây xáo trộn lớn, đồng thời khơi dậy được tinh thần chủ động
thích ứng, trách nhiệm và sẵn sàng cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức cho bộ máy hành chính mới.
Có thể nói rằng,
việc sắp xếp lại đơn vị hành chính không chỉ là một quyết sách mang tính chiến
lược trong giai đoạn hiện tại, mà còn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển
lâu dài của đất nước. Đây không phải là một sự thay đổi mang tính hình thức, mà
là một cuộc cải cách sâu rộng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tối
ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Khi bộ
máy hành chính hoạt động tinh gọn, hiệu quả hơn, thì quyền lợi của Nhân dân sẽ
được đảm bảo tốt hơn, các chính sách sẽ đi vào thực tiễn một cách đồng bộ và
nhanh chóng hơn.
Phát huy
vai trò của trường chính trị tỉnh, thành phố trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành
chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp
Với chức năng
là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý cấp cơ sở, trường chính trị tỉnh, thành phố có vai trò đặc biệt quan trọng
trong việc bảo vệ và hiện thực hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước. Trong bối cảnh việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ
chức chính quyền địa phương hai cấp đang diễn ra mạnh mẽ, các trường chính trị cấp
tỉnh đóng vai trò như “pháo đài tư tưởng” tuyến đầu, giúp cán bộ, đảng viên hiểu
đúng bản chất, mục tiêu và lợi ích lâu dài của chủ trương, từ đó tích cực tham
gia triển khai, lan tỏa tinh thần đổi mới đến với Nhân dân. Đây không chỉ là
nhiệm vụ chính trị, mà còn là trách nhiệm chuyên môn, thể hiện rõ bản lĩnh,
trình độ và uy tín của đội ngũ giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng. Để thực hiện tốt trọng trách đó, các trường chính trị tỉnh, thành phố cần
tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất,
chủ động rà soát, cập nhật nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
theo hướng gắn chặt với các vấn đề thực tiễn của đất nước, của tỉnh, đặc biệt
là chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã
và tổ chức lại chính quyền địa phương. Các môn học như những vấn đề cơ bản về Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước
Việt Nam, nội dung cơ bản về nhà nước và pháp luật, quản lý hành chính nhà nước…
cần được lồng ghép nội dung phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc nhằm làm
rõ tính đúng đắn, khoa học và thực tiễn của các chủ trương lớn này.
Thứ
hai, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng niềm
tin chính trị, củng cố bản lĩnh tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và học viên. Chủ
động nắm bắt tình hình tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, học viên để kịp thời định
hướng dư luận.
Ba là,
chủ động tham mưu, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn phục vụ công tác sắp xếp đơn
vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức
các buổi tọa đàm, thảo luận chuyên đề, hội thảo khoa học với sự tham gia của
các chuyên gia, cán bộ lãnh đạo, nhà nghiên cứu có uy tín để giúp giảng viên, học
viên hiểu sâu hơn về các vấn đề trọng tâm, nhạy cảm, dễ bị lợi dụng xuyên tạc.
Thứ tư,
tăng cường giáo dục, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị và năng lực phản biện cho đội
ngũ giảng viên. Các trường cần tổ chức thường xuyên các hoạt động bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức mới cho đội ngũ giảng viên, nhất là về các nghị quyết, kết luận
của Trung ương, của Tỉnh ủy liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính, đổi mới tổ
chức bộ máy nhà nước nhằm giúp giảng viên có đầy đủ căn cứ khoa học, thực tiễn
để đưa vào giảng dạy, đồng thời phản bác các luận điệu xuyên tạc một cách chính
xác, có sức thuyết phục.
Công tác tư
tưởng, lý luận, giáo dục chính trị là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa
quyết định đến sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức của Đảng. Trong bối
cảnh hiện nay, các trường chính trị tỉnh, thành phố cần phát huy tốt vai trò là
“pháo đài tư tưởng” ở địa phương, giữ vững vai trò là lực lượng tiên phong
trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng./.
|