Thực hiện kế hoạch hoạt động khoa học năm 2025, ngày 26/3/2025, Trường
Chính trị tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường: “Một số vấn đề
lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam – Những chỉ dẫn quý báu về vảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong
giai đoạn hiện nay” nhằm mục đích tuyên truyền và khẳng định nội dung, giá
trị lý luận và thực tiễn cũng như những chỉ dẫn quý báu trong tác phẩm về bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng trong tác phẩm“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về
chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Cố Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm 2022.
Từ khóa: Hội thảo; Cố Tổng Bí thư; chỉ dẫn; chủ nghĩa xã hội; bảo vệ nền tảng
Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (Tác phẩm) là tập hợp 29 bài viết,
bài phát biểu của Cố Tổng Bí thư viết trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII. Tác phẩm có tầm khái quát lý luận cao, mang ý nghĩa tổng kết
thực tiễn sâu sắc về mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trên cơ sở vận dụng
sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hội thảo đã thể
hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, khoa học. Thông qua Hội thảo,
nhiều vấn đề trong Tác phẩm đã được phân tích, làm rõ hơn, nhiều nội dung vận dụng
được các tác giả trình bày chi tiết, cụ thể. Hội thảo đã đưa ra nhiều gợi ý cho
các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên của Trường Chính trị tỉnh Ninh
Bình. Trên tinh thần của Hội thảo, tác giả rút ra một số những vấn đề cốt lõi
như sau:
1. Những
chỉ dẫn quý báu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trong Tác phẩm, Cố
Tổng Bí thư nhấn mạnh, “Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
ở Việt Nam là một đề tài lý luận và thực tiễn rất cơ bản, quan trọng, có nội
dung rất rộng lớn, phong phú và phức tạp, có nhiều cách tiếp cận khác nhau đòi
hỏi phải có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc tổng kết thực tiễn một cách
sâu sắc, khoa học”1. Với tinh thần ấy, trên cơ sở tổng kết
lịch sử phát triển của thế giới đương đại, đặc biệt là chế độ tư bản chủ nghĩa
cũng như thực tiễn cách mạng Việt Nam, Cố Tổng Bí thư đã làm rõ, hoàn thiện hơn
nhận thức về chủ nghĩa xã hội nói chung và và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
ở Việt Nam. Theo đó, chủ nghĩa xã hội là “một xã hội mà sự phát triển thực sự
vì con người chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con
người; đó là một xã hội phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội
chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội; đó là một
xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ,
nhân văn chứ không phải sự cạnh tranh “cá lớn nuốt cá bé” vì lợi ích phe nhóm;
đó là một xã hội hướng tới sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để đảm
bảo môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không
phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại
môi trường; và đặc biệt đó là xã hội có hệ thống chính trị mà quyền lực thuộc về
nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”2. Đây
chính là hệ giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội, đã hiện thực hóa mong ước tốt
đẹp của toàn thể Nhân dân và đây cũng là mục tiêu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng
như Đảng, Nhân dân ta lựa chọn và đang kiên trì, kiên định, quyết tâm theo đuổi.
Chính vì vậy, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vừa đúng theo quy luật khách
quan, phù hợp với xu thế chung của thế giới và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất
nước. Trên cơ sở nhận thức chung, Cố Tổng Bí thư khái quát 8 đặc trưng bản chất
của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: “Chủ nghĩa xã hội mà nhân dân Việt Nam đang
xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do
nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện
đại và quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản
sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc, có điều kiện phát
triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn
trộng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước
trên thế giới”3.
Không chỉ làm rõ
lý luận chung về chủ nghĩa xã hội, trong Tác phẩm Cố Tổng Bí thư còn phân tích
thực tiễn thực hiện đường lối phát triển đất nước trên tất cả các lĩnh vực qua
đó làm rõ nét bức tranh về kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an
ninh ở Việt Nam hiện nay, làm nổi bật những thành tựu trong thời kỳ đổi mới của
đất nước. Những phân tích cụ thể đó là căn cứ thực tiễn sắc bén cung cấp cho
người đọc những kiến thức đầy đủ về xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, bản chất
tốt đẹp của nó, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào chế độ
xã hội mới, xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, chúng ta có thêm cơ sở để đấu tranh,
phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chủ nghĩa xã
hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
2. Gợi ý cho việc vận dụng nội dung Tác phẩm vào thực tiễn
giảng dạy và công tác của cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh
Ninh Bình
Thứ nhất, một số
ý nghĩa phương pháp luận có thể rút ra và vận dụng vào thực tiễn công tác
Trong quá trình làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam, Cố Tổng Bí thư cũng thể hiện rõ nguyên tắc: việc phát triển lý luận, tổng
kết thực tiễn phải luôn trên cơ sở kế thừa và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và bám sát thực tiễn sống động: “luôn kiên định,
vững vàng trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin – học thuyết
khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân và quần chúng lao động”4;“Chúng
ta cần tiếp thu, bổ sung một cách có chọn lọc trên tinh thần phê phán và sáng tạo
những thành tựu mới nhất về tư tưởng và khoa học để chủ nghĩa, học thuyết của
chúng ta luôn tươi mới, luôn luôn được tiếp thêm sinh lực mới, mang hơi thở của
thời đại, không rơi vào sơ cứng, trì trệ, lạc hậu so với cuộc sống”5.
Từ những chỉ dẫn
trong Tác phẩm, áp dụng vào thực tiễn chính là cần phải đảm bảo nguyên tắc gắn
lý luận với thực tiễn. Trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng và Nhà nước, căn cứ vào thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị để triển
khai, tổ chức thực hiện cho phù hợp và hiệu quả. Trong giảng dạy và học tập, vừa
nghiên cứu lý thuyết, đồng thời phải dùng lý thuyết để soi rọi vào thực tiễn, vận
dụng lý thuyết vào từng tình huống cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung giảng dạy.
Qua nghiên cứu,
vận dụng Tác phẩm, chúng ta có thể học tập tinh thần khách quan, luôn tôn trọng
sự thật, thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật của Cố Tổng Bí thư. Chẳng hạn như,
khi phân tích làm sáng tỏ tính tất yếu của chế độ xã hội chủ nghĩa, Cố Tổng Bí
thư không hề phủ nhận hoàn toàn, mà còn khẳng định tư bản chủ nghĩa có rất nhiều
thành tựu đóng góp chung cho tiến bộ của nhân loại; tuy nhiên, dù có tiến bộ
nhưng chủ nghĩa tư bản không phải là mục tiêu mà loài người hướng tới, bởi lẽ,
tư bản vẫn chứa trong nó những hạn chế, khuyết tật, là một chế độ duy trì tình
trạng bất bình đẳng, người bóc lột người, điều mà nhân loại tiến bộ không hề
mong muốn. Với cái nhìn khách quan ấy, Cố Tổng Bí thư đã lý giải được thời kỳ
quá độ ở Việt Nam là một quá trình đan xen cả cái cũ và cái mới, cả yếu tố của
tư bản chủ nghĩa và yếu tố của xã hội chủ nghĩa. Để đi đến chủ nghĩa xã hội
hoàn thiện chính là kế thừa, tiếp thu những thành tựu văn minh của nhân loại và
phát huy yếu tố nội lực vốn có của Việt Nam.
Vận dụng vào thực
tiễn, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên, học viên phải quán triệt tốt nguyên tắc
khách quan. Đánh giá, nhìn nhận sự việc phải thấy được nhiều mặt của vấn đề,
phân tích cái lợi, cái hại để tìm cách phát huy cái lợi, hạn chế những cái hại,
mang lại hiệu quả như mong muốn.
Thứ hai, những gợi
ý vận dụng cho các phần học trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị
Có thể thấy, Tác
phẩm của Cố Tổng Bí thư là nguồn tài liệu quý, đáng tin cậy để giảng viên, học
viên có thể vận dụng vào quá trình giảng dạy và học tập của mình. 29 bài viết,
mỗi bài viết bài viết đều mang đến cho chúng ta một góc nhìn riêng
biệt về một lĩnh vực trong một chỉnh thể mang tính khái quát cao về con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về thực tiễn hơn 35 năm đổi mới của đất nước.
Giảng viên có thể khai thác từng nội
dung phù hợp với từng phần học trong chương trình TCLLTC. Chẳng hạn, khi giảng
dạy Bài 7 “Học thuyết hình thái kinh tế xã hội” (phần A.II. Nội dung cơ bản của
chủ nghĩa duy vật biện chứng), sau khi phân tích quan điểm của chủ nghĩa Mác -
Lênin về tính tất yếu khách quan của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua
chế độ tư bản chủ nghĩa và vận dụng ở Việt Nam, giảng viên có thể dẫn ra quan
điểm của Cố Tổng Bí thư để người học hiểu được thực chất của việc “bỏ qua” chế
độ tư bản chủ nghĩa ở Việt Nam: “Nói bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là bỏ
qua chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua những thói hư, tật
xấu, những thiết chế, thể chế chính tị không phù hợp với chế độ xã hội chủ
nghĩa, chứ không phải bỏ qua cả những thành tự, giá trị văn minh mà nhân loại
đã đạt được trong thời kỳ phát triển tư bản. Đương nhiên việc kế thừa những
thành tựu này phải có chọn lọc trên quan điểm khoa học phát triển”6;
hoặc khi giảng dạy Bài 3 “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam”
(trong phần B2. Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam), giảng viên
có thể đưa ra luận cứ khoa học, đặc sắc
về văn hóa của Cố Tổng Bí thư: Việt Nam xây dựng“nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, một nền văn hóa thống
nhất trong đa dạng, dựa trên các giá trị tiến bộ, nhân văn; chủ nghĩa Mác -
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần xã
hội; kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những thành tựu, tinh hoa văn hóa của
nhân loại...”7 , trong
đó
“Trọng tâm xây dựng và phát triển văn hóa là xây dựng con người có nhân cách
và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”8 để làm sáng tỏ những định hướng cơ bản của Đảng trong
lĩnh vực văn hóa mà trọng tâm là xây dựng con người có nhân cách và xây dựng
môi trường văn hóa lành mạnh...
Thứ ba, bài học
về tinh thần trách nhiệm đối với mỗi cán bộ, giảng viên và học viên
Nghiên cứu xuyên
suốt Tác phẩm, chúng ta có thể thấy được sự trăn trở của Cố Tổng Bí thư với sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, là những băn khoăn với câu hỏi thường
trực “làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam qua đó, chúng ta không chỉ thấy được tinh thần yêu nước của Cố Tổng Bí thư
mà còn học tập từ Người tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân và Tổ
quốc. Vì vậy, ngoài giá trị lý luận và thực tiễn, Tác phẩm còn có tác dụng động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên và
Nhân dân phát huy trí tuệ, phẩm chất đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước.
Trên tinh thần ấy, mỗi cán bộ, giảng viên và học viên Trường Chính trị Ninh
Bình sau khi nghiên cứu, học tập Tác phẩm tự phấn đấu nêu cao tinh thần trách
nhiệm đối với hoạt động giảng dạy, học tập và thực hiện nhiệm vụ mà cơ quan, đơn vị giao phó, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh, xây dựng quê
hương, đất nước phồn vinh.
Hội thảo “Một
số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam – Những chỉ dẫn quý báu về vảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng trong giai đoạn hiện nay” khép lại, nhưng những giá trị quý báu của Tác
phẩm sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của đội
ngũ cán bộ, giảng viên, học viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa
phương, cơ quan, đơn vị.
Chú
thích:
1, 2, 3, 4, 5, 6,
7, 8,. Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội
và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật,
H.2022, tr17, tr.21-22, 24, 37, 37-38, 25, 25, 165.
Giảng viên chính Hà Thu Nga
Khoa Lý luận cơ sở
|