Hội thi giảng viên dạy giỏi các cấp là hoạt động thường xuyên, rất có ý nghĩa đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thông qua các hội thi vừa góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng sư phạm, vừa tạo ra sân chơi tri thức bổ ích để đội ngũ giảng viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của các trường. Thực hiện Kế hoạch số 80/KH -TCT, ngày 05/8/2019 về tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2019,Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đãtổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa và cấptrường. Trên cơ sở kết quả Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa (tổ chức từ ngày 04 - 06/9/2019), Ban Giám hiệu đã lựa chọn được 17 giảng viên đạt loại giỏi, xuất sắc đủ điều kiện, tiêu chuẩn tiếp tục tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trườngtừ ngày 28 -31/10/2019. Cũng như hội thinhững năm trước,Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trường năm 2019 được thực hiện với hai nội dung, thi giáo án và thi giảng. Tuy nhiên Hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2019 có điểm mới so với hội thi các năm trước, giảng viên ngoài bốc thăm thứ tự giảng, còn phải bốc thăm tiết giảng.Tiết giảng tham dự sẽ là một trong 04 tiết giảng mà giảng viên đăng ký soạn trong nội dung thi giáo án. Đây là điểm mới rất phù hợp, thể hiện được tính toàn diện của Hội thi, đồng thờikhẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng tạo, nhạy bén của Ban Giám hiệu Nhà trường cho phù hợp với Quy chế Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường cán bộ của bộ, ngành, đoàn thể Trung ương(Ban hành kèm theo Quyết định số 1269/QĐ – HVCTQG ngày 13/03/2018 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh). Nếu như hội thi những năm trước, giảng viên được lựa chọn tiết giảng dự thi thuận theo sở trường của bản thân, thì Hội thi năm nay phải bốc thăm các tiết giảng.Điều đó đòi hỏigiảng viên tham gia phải có sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện hơn. Điểm mới này ban đầu đã tạo áp lực không nhỏ đối với các giảng viên tham dự, trong bối cảnh Trường bận nhiều công việc. Trước những đổi mới trong cách thức tổ chức Hội thi, là giảng viên trẻ lần đầu tham dự, bản thân tôi cũng như nhiều giảng viên trẻ khác đều có chung tâm trạnghồi hộp, lo lắng. Nhưng trên hết chúng tôi xác định đây là dịp để mình có thể học hỏi từ các đồng chí, đồng nghiệp những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy mà mình còn yếu.Chuẩn bị cho Hội thi, các giảng viên đã tích cực soạn giáo án, sẵn sàng cho việc bốc thăm các tiết giảng. Để không tạo áp lực quá lớn đối với giảng viên, Ban Giám hiệuđã tổ chức cho giảng viênbốc thăm thứ tự các tiết giảng trước Hội thi một tuần, để giảng viên có điều kiện chuẩn bị và sẵn sàng tâm thế bước vào Hội thi. Sáng ngày 21/10/2019 Ban Tổ chức Hội thi đã tiến hành tổ chức cho các giảng viên tham dự bốc thăm thứ tự giảng và tiết giảng. Đây là nội dung đem lại rất nhiều cảm xúc cho chúng tôi, bởi ai cũng mong muốn bốc được tiết giảng mà mình yêu thích, tiết giảng đã tham dự ở Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp khoa. Hoàn thành xong nội dung bốc thăm thứ tự giảng và tiết giảng, có người vui, có người buồn, nhưng chúng tôi hiểu rằng dù bốc vào tiết nào cũng luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho Hội thi. Cái mới luôn bỡ ngỡ đem đến sự lo lắng, hồi hộp đặc biệt đối với những giảng viên trẻ lần đầu tham dự, nhưng khi đã vượt qua chúng tôi hiểu rằng đó là một sự trưởng thành, một lần mình vượt lên chính mình,rèn luyện được bản lĩnh vững vàng trước mọi tình huống, hoàn cảnh của công việc, cũng như trong cuộc sống. Với sự nỗ lực cố gắng của mỗi giảng viên, cùng với sự góp ý của đồng chí, đồng nghiệp đặc biệt là những ý kiến đóng góp, sự động viên kịp thời của lãnh đạo khoa, Trường, 17 giảng viên tham dự đã sẵn sàng bước vào Hội thi. Sau 3 ngày làm việc miệt mài, với sự nghiêm túc, khách quan, công tâm của Ban Giám khảo cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các giảng viên, Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trường năm 2019 đã thành công tốt đẹp với 3 giảng viên xếp loại xuất sắc (đạt 17,65%), 10 giảng viên xếp loại giỏi (đạt 58,82%), 4 giảng viên xếp loại khá (đạt 23,53%). Kết quả đạt được trong Hội thi là sự công nhận, động viên khích lệ rất lớn đối với các giảng viên tham dự. Nhưng tôi tin rằng không ai thỏa mãn với những kết quả đạt được từ Hội thi. Bởi mục đích khi tham dự của mỗi giảng viên là được học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy hay từ đồng chí, đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của bản thân nói riêng, Nhà trường nói chung. Đó cũng là mục tiêu chính mà Ban Giám hiệuđặt ra khi tổ chức hội thi.Điều đó được khẳng định ở việc ngay sau Hội thi,Nhà trường đã tổ chức một ngày để trao đổi, đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm đối với giáo án và tiết giảng dự thi của các giảng viên, để giảng viên có thể nhận thức được ưu và khuyết điểm của mình từ đó tiếp tục phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Được trải nghiệm tại Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trường năm 2019 với nhiều cung bậc cảm xúc, theo tôiđể nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, giảng viên trẻ cần lưu ý một số điểm cơ bản sau: Thứ nhất: Giảng viên cần soạn giáo án một cách toàn diện, không nên chỉ tập trung vào các tiết đầu, mà không đầu tư soạn tiết cuối, theo kiểu đầu voi đuôi chuột. Hoặc soạn theo kiểu bản thân thuận nội dung nào thì đào sâu, nội dung nào không thuận thì lướt qua. Tuy nhiên soạn toàn diện ở đây không có nghĩa soạn theo kiểu dàn trải, mà chúng ta cần phải xác định chính xác nội dung trọng tâm, trọng điểm để khắc sâu kiến thức cho học viên. Thứ hai: Trong soạn giảng, giảng viên cần gắn chặt chẽ giữa giảng lý luận với thực tiễn, cập nhật thường xuyên, liên tục các chủ trương, đường lối, chính sách, văn bản pháp luật mới của Đảng và Nhà nước để mỗi bài giảng luôn mang được hơi thở của cuộc sống, học viên thấy được việc học lý luận chính trị thực sự cần thiết, có ý nghĩa. Thứ ba:Giảng viên cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa việc sử dụng các phương pháp, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung bài giảngđể tránh nhàm chán và lôi cuốn sự tham gia của học viên vào bài giảng. Thứ tư: Các bài giảng trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng có các kiến thức tổng hợp của nhiều môn học, phần học,do đó, giảng viên cần tích cực đẩy mạnh việc tự tìm hiểu, tự học để trang bị cho mình kiến thức toàn diện nhất. Thứ năm: Giảng viên trẻ tuổi đời, tuổi nghề còn ít nên kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức thực tiễn, phương pháp giảng dạy còn hạn chế, đặc biệt là trong giảng dạy các môn: Một số kỹ năng cơ bản trong lãnh đạo, quản lý của cán bộ, lãnh đạo quản lý cấp cơ sở; Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở… Do đó, giảng viên nên dành thời gian dự giờ những giảng viên có nhiều kinh nghiệm, giảng viên của Trung ương về giảng dạy các lớp tại Trườngđể không ngừng hoàn thiện mình. Hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2019 đã kết thúc, nhưng đối với những giảng viên trẻ lần đầu tham dự thì những bài học kinh nghiệm, ý nghĩa rút ra từ hội thi sẽ luôn đồng hành trong mỗi bài giảng, trong mỗi bước trưởng thành của bản thân. Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, tôi tin rằng đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục trưởng thành, đóng góp tích cực vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
Giảng viên: Phan Thị Hiền Khoa: Lý luận cơ sở |