Thực hiện Quyết định số 857/QĐ-UBND, ngày 20/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt Đề án “Đưa
giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020” (Đề án), Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch
thực hiện theo
giai đoạn và hằng năm. Sau hơn 6 năm triển khai (từ tháng 12/2014 đến hết năm
2020), đội ngũ giảng viên của Trường đã có sự trưởng thành nhanh
chóng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường.
Vào thời điểm năm 2014, Trường Chính trị tỉnh Ninh
Bình có 34 giảng viên/52 cán bộ, giảng viên. Trong đó 24/34 giảng viên đời dưới 40 (có 17/34 giảng viên tuổi đời dưới 35). Về
thời gian công tác: Từ 5 năm trở xuống có 07 giảng viên; từ trên 5 năm
đến dưới 10 năm: 09 giảng viên; từ 10 năm đến dưới 15 năm: 06 giảng viên;
từ 15 năm đến dưới 20 năm: 03 giảng viên; từ 20 năm trở lên: 10 giảng
viên (trong đó có 5 đ/c trong Ban Giám hiệu, 2 đ/c là trưởng khoa,
phòng).
Mặc dù được đào
tạo chính quy từ các nhà trường, có trình độ đại học, sau đại học, nhưng đa số
giảng viên của Trường tuổi đời còn trẻ, tuổi nghề còn ít, một số chuyển từ các
trường phổ thông về, chưa trải nghiệm thực tiễn… Với những đòi hỏi chất lượng
các bài giảng ngày càng cao từ học viên; với yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn
của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng…. Những khó khăn đó chính là lo lắng của
đội ngũ giảng viên, sự trăn trở của Ban Giám hiệu Nhà trường và đó cũng là một
trong những lý do thôi thúc Ban Giám hiệu, trực tiếp là đồng chí Hiệu trưởng đã
quyết liệt chỉ đạo xây dựng Đề án đưa giảng viên của Trường đi nghiên cứu thực
tế ở cơ sở. Với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự
ủng hộ của các cơ quan liên quan, Đề án đã được phê duyệt và triển khai thực hiện.
Mục tiêu của Đề án là xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị
tỉnh Ninh Bình có trình độ
lý luận chính trị vững vàng, có kiến thức thực tiễn phong phú, có khả năng tổng
kết thực tiễn để tham mưu cho tỉnh đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; tạo sự chuyển biến mới trong chất lượng
giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần quan trọng hoàn
thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc
phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
Căn cứ tuổi đời, tuổi nghề yêu cầu
đối với giảng viên có thời gian
làm công tác giảng dạy từ 5 năm trở xuống:
đi nghiên cứu thực tế 12
tháng; đối với giảng viên
có thời gian làm công tác giảng dạy trên 5 năm đến dưới 10 năm: đi nghiên cứu thực tế 6 tháng; đối với giảng viên có thời gian làm công
tác giảng dạy từ 10 năm đến dưới 15 năm: đi nghiên cứu thực tế 3 tháng; đối với giảng viên có thời gian làm công
tác giảng dạy từ 15 năm đến dưới 20 năm: đi nghiên cứu thực tế 01 tháng. Sau hơn 01 năm triển khai (đến năm 2016), rút kinh nghiệm từ thực tế, để
nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án, Ban Giám hiệu yêu cầu giảng viên đi nghiên cứu
ở các xã, thị trấn; giảng viên có thời gian giảng dạy từ 10 năm đến 15 năm, thời
gian đi nghiên cứu thực tế từ 3 tháng tăng lên 6 tháng (có 2 giảng viên đi
nghiên cứu thực tế trong 1 tháng đều đã hoàn thành nên không điều chỉnh thời
gian đối với đối tượng này).
Trong quá trình thực hiện Đề án, hằng
năm Trường đã tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt
hơn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả thực
hiện Đề án; Nhà trường thường xuyên nhận được sự động viên, khích lệ của các đồng
chí lãnh đạo tỉnh; nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo
các địa phương nơi giảng viên đến nghiên cứu thực tế. Năm 2018, Trường đã tổ
chức được 01 Hội thảo về "Nâng cao
chất lượng nghiên cứu thực tế ở cơ sở theo Đề án của giảng viên Trường Chính trị
tỉnh Ninh Bình" với sự tham gia của thường trực một số huyện ủy, thành
ủy, lãnh đạo chủ chốt một số xã, thị trấn có giảng viên đến nghiên cứu thực tế
và toàn thể giảng viên của Nhà trường.
Từ tháng
12/2014 đến hết năm 2020 đã có 29/29 giảng viên là đối tượng đi nghiên cứu thực
tế theo Đề án hoàn thành thời gian nghiên cứu thực tế. Đến nay, sau hơn 6 năm thực
hiện Đề án, nhìn từ góc độ quản lý, Ban
Giám hiệu nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ giảng viên. Những giảng
viên năm nào tuổi đời còn rất trẻ, còn e dè, nhút nhát, đến nay cùng với sự lớn
lên về tuổi đời, tuổi nghề, qua trải nghiệm, rèn luyện ở cơ sở, qua
rèn luyện trong công việc chuyên môn đã từn bước trưởng thành, vững vàng hơn.
Về chất
lượng giảng dạy: Qua thực tiễn ở cơ sở, giảng viên hiểu rõ hơn đối tượng học viên, vì vậy khi soạn bài, giảng bài, giảng
viên biết được họ đang cần kiến thức gì nhất để đầu tư cho nội dung bài soạn,
bài giảng; gắn lý luận với thực tiễn đất nước, địa phương. Bài giảng không chỉ còn
là lý luận trong giáo trình nữa, mà đã mang hơi thở cuộc sống, cập nhật được thực
tiễn của các địa phương trên địa bàn tỉnh, hấp dẫn với học viên hơn; chất lượng,
hiệu quả bài giảng nâng cao. Thông qua theo dõi hoạt động chuyên môn, qua ý kiến
phản hồi của người học, từ kết quả thao giảng, dự giờ theo kế hoạch, dự giờ đột
xuất của Ban Giám hiệu và các kỳ thi giảng viên giỏi cấp khoa, cấp Trường hằng
năm, các kỳ thi giảng viên giỏi toàn quốc đã khẳng định kết quả này.
Đi về cơ sở giảng viên cũng có thêm nhiều mối quan hệ xã hội hơn, họ đã gắn
bó với học viên cũ, học viên trong tương lai, có thêm một “ngôi nhà thứ hai” của mình bên cạnh ngôi trường đang công tác, họ có
thể quay trở lại cơ sở để lấy tư liệu giảng dạy, cập nhật tình hình và chắc chắn
sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cơ sở.
Về ứng xử, phong cách của giảng
viên: Đi về cơ sở, giảng viên có điều kiện giao tiếp với nhiều đối tượng,
ở nhiều trình độ, lứa tuổi, cá tính khác nhau, giúp giảng viên vượt qua được sư
e dè, nhút nhát, đã rất chững trạc, chủ động, tự tin trong giao tiếp với học
viên, với lãnh đạo khoa, lãnh đạo Trường. Đó là yêu cầu rất quan trọng, cần có
của giảng viên khi đứng trên bục giảng, khi làm công tác chủ nhiệm lớp, trong
quan hệ với học viên, giảng viên đã làm chủ mọi tình huống, có cách xử lý, giải
quyết phù hợp. Với sự trưởng thành đó, Ban Giám hiệu chưa từng phải giải quyết
các vấn đề phức tạp trong mối quan hệ ứng xử giữa giảng viên và học viên.
Về nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn:
Nhiều vấn đề thực tiễn ở cơ sở đã được giảng viên quan sát, nghiên cứu để viết bài đăng trên Thông tin lý luận và thực
tiễn, Trang thông tin điện tử của Trường, báo, tạp chí của địa phương, của
Trung ương. Các vấn đề được phát hiện ở cơ sở là căn cứ để giảng viên đề xuất đề
tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường, từ đó tổng kết, rút ra các bài học,
các kinh nghiệm, các giải pháp, đề xuất, kiến nghị với các cấp; hoặc đề tài
nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp Trường. Các bài viết, công trình nghiên cứu
này là tài liệu nghiên cứu phục vụ giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên, học
viên nhà trường.
Chặng đường thực hiện Đề án hơn 6 năm của Trường
Chính trị tỉnh Ninh Bình là khoảng thời gian không dài, nhưng cũng đã đủ để mỗi
giảng viên và mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý trong Nhà trường cảm nhận được sự trưởng
thành, vững vàng rõ rệt của đội ngũ giảng viên. Hôm nay hân hoan nhìn lại đội
ngũ, với phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt; biết giúp đỡ, biết lắng nghe, chia
sẻ; biết luôn vượt khó, nỗ lực cố gắng để không ngừng tiến bộ... Để có được điều này, cần phải có sự tâm huyết,
quyết liệt trong tham mưu, đề xuất, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường,
nhất là người đứng đầu; cần có sự quan tâm tạo điều kiện về vật chất, động
viên, khích lệ về tinh thần của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; cần có sự say mê,
vượt khó của đội ngũ giảng viên đi nghiên cứu thực tế; cần có sự sâu sát của Trưởng
các khoa, phòng; cần có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các địa phương nơi giảng
viên đến nghiên cứu thực tế... Sau hơn 6 năm thực hiện, các mục tiêu của Đề án
đều đã hoàn thành, góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường
ngày càng trưởng thành, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.
Giang
Thị Thoa
Phó Hiệu trưởng
|