Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1848438
Đang online: 16

          Các bài viết và sưu tầm
Sự trưởng thành của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình sau 6 năm thực hiện Đề án đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở
24/05/2021 4:13:29 CH

Thực hiện Quyết định số 857/QĐ-UBND, ngày 20/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt Đề án “Đưa giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020” (Đề án), Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch thực hiện theo giai đoạn và hằng năm. Sau hơn 6 năm triển khai (từ tháng 12/2014 đến hết năm 2020), đội ngũ giảng viên của Trường đã có sự trưởng thành nhanh chóng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường.

         Vào thời điểm năm 2014, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình có 34 giảng viên/52 cán bộ, giảng viên. Trong đó 24/34 giảng viên đời dưới 40 (có 17/34 giảng viên tuổi đời dưới 35). Về thời gian công tác: Từ 5 năm trở xuống có 07 giảng viên; từ trên 5 năm đến dưới 10 năm: 09 giảng viên; từ 10 năm đến dưới 15 năm: 06 giảng viên; từ 15 năm đến dưới 20 năm: 03 giảng viên; từ 20 năm trở lên: 10 giảng viên (trong đó có 5 đ/c trong Ban Giám hiệu, 2 đ/c là trưởng khoa, phòng). Mặc dù được đào tạo chính quy từ các nhà trường, có trình độ đại học, sau đại học, nhưng đa số giảng viên của Trường tuổi đời còn trẻ, tuổi nghề còn ít, một số chuyển từ các trường phổ thông về, chưa trải nghiệm thực tiễn… Với những đòi hỏi chất lượng các bài giảng ngày càng cao từ học viên; với yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng…. Những khó khăn đó chính là lo lắng của đội ngũ giảng viên, sự trăn trở của Ban Giám hiệu Nhà trường và đó cũng là một trong những lý do thôi thúc Ban Giám hiệu, trực tiếp là đồng chí Hiệu trưởng đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng Đề án đưa giảng viên của Trường đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự ủng hộ của các cơ quan liên quan, Đề án đã được phê duyệt và triển khai thực hiện.

          Mục tiêu của Đề án là xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình có trình độ lý luận chính trị vững vàng, có kiến thức thực tiễn phong phú, có khả năng tổng kết thực tiễn để tham mưu cho tỉnh đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; tạo sự chuyển biến mới trong chất lượng giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần quan trọng hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

           Căn cứ tuổi đời, tuổi nghề yêu cầu đối với giảng viên có thời gian làm công tác giảng dạy từ  5 năm trở xuống: đi nghiên cứu thực tế 12 tháng; đối với giảng viên có thời gian làm công tác giảng dạy trên 5 năm đến dưới 10 năm: đi nghiên cứu thực tế 6 tháng; đối với giảng viên có thời gian làm công tác giảng dạy từ 10 năm đến dưới 15 năm: đi nghiên cứu thực tế 3 tháng; đối với giảng viên có thời gian làm công tác giảng dạy từ 15 năm đến dưới 20 năm: đi nghiên cứu thực tế 01 tháng. Sau hơn 01 năm triển khai (đến năm 2016), rút kinh nghiệm từ thực tế, để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án, Ban Giám hiệu yêu cầu giảng viên đi nghiên cứu ở các xã, thị trấn; giảng viên có thời gian giảng dạy từ 10 năm đến 15 năm, thời gian đi nghiên cứu thực tế từ 3 tháng tăng lên 6 tháng (có 2 giảng viên đi nghiên cứu thực tế trong 1 tháng đều đã hoàn thành nên không điều chỉnh thời gian đối với đối tượng này). 

          Trong quá trình thực hiện Đề án, hằng năm Trường đã tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt hơn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Đề án; Nhà trường thường xuyên nhận được sự động viên, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương nơi giảng viên đến nghiên cứu thực tế. Năm 2018, Trường đã tổ chức được 01 Hội thảo về "Nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế ở cơ sở theo Đề án của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình" với sự tham gia của thường trực một số huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo chủ chốt một số xã, thị trấn có giảng viên đến nghiên cứu thực tế và toàn thể giảng viên của Nhà trường.

           Từ tháng 12/2014 đến hết năm 2020 đã có 29/29 giảng viên là đối tượng đi nghiên cứu thực tế theo Đề án hoàn thành thời gian nghiên cứu thực tế. Đến nay, sau hơn 6 năm thực hiện Đề án, nhìn từ góc độ quản lý, Ban Giám hiệu nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ giảng viên. Những giảng viên năm nào tuổi đời còn rất trẻ, còn e dè, nhút nhát, đến nay cùng với sự lớn lên về tuổi đời, tuổi nghề, qua trải nghiệm, rèn luyện ở cơ sở, qua rèn luyện trong công việc chuyên môn đã từn bước trưởng thành, vững vàng hơn.

          Về chất lượng giảng dạy: Qua thực tiễn ở cơ sở, giảng viên hiểu rõ hơn đối tượng  học viên, vì vậy khi soạn bài, giảng bài, giảng viên biết được họ đang cần kiến thức gì nhất để đầu tư cho nội dung bài soạn, bài giảng; gắn lý luận với thực tiễn đất nước, địa phương. Bài giảng không chỉ còn là lý luận trong giáo trình nữa, mà đã mang hơi thở cuộc sống, cập nhật được thực tiễn của các địa phương trên địa bàn tỉnh, hấp dẫn với học viên hơn; chất lượng, hiệu quả bài giảng nâng cao. Thông qua theo dõi hoạt động chuyên môn, qua ý kiến phản hồi của người học, từ kết quả thao giảng, dự giờ theo kế hoạch, dự giờ đột xuất của Ban Giám hiệu và các kỳ thi giảng viên giỏi cấp khoa, cấp Trường hằng năm, các kỳ thi giảng viên giỏi toàn quốc đã khẳng định kết quả này.

         Đi về cơ sở giảng viên cũng có thêm nhiều mối quan hệ xã hội hơn, họ đã gắn bó với học viên cũ, học viên trong tương lai, có thêm một “ngôi nhà thứ hai” của mình bên cạnh ngôi trường đang công tác, họ có thể quay trở lại cơ sở để lấy tư liệu giảng dạy, cập nhật tình hình và chắc chắn sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cơ sở.

          Về ứng xử, phong cách của giảng viên: Đi về cơ sở, giảng viên có điều kiện giao tiếp với nhiều đối tượng, ở nhiều trình độ, lứa tuổi, cá tính khác nhau, giúp giảng viên vượt qua được sư e dè, nhút nhát, đã rất chững trạc, chủ động, tự tin trong giao tiếp với học viên, với lãnh đạo khoa, lãnh đạo Trường. Đó là yêu cầu rất quan trọng, cần có của giảng viên khi đứng trên bục giảng, khi làm công tác chủ nhiệm lớp, trong quan hệ với học viên, giảng viên đã làm chủ mọi tình huống, có cách xử lý, giải quyết phù hợp. Với sự trưởng thành đó, Ban Giám hiệu chưa từng phải giải quyết các vấn đề phức tạp trong mối quan hệ ứng xử giữa giảng viên và học viên.

            Về nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Nhiều vấn đề thực tiễn ở cơ sở đã được giảng viên quan sát, nghiên cứu để  viết bài đăng trên Thông tin lý luận và thực tiễn, Trang thông tin điện tử của Trường, báo, tạp chí của địa phương, của Trung ương. Các vấn đề được phát hiện ở cơ sở là căn cứ để giảng viên đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường, từ đó tổng kết, rút ra các bài học, các kinh nghiệm, các giải pháp, đề xuất, kiến nghị với các cấp; hoặc đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp Trường. Các bài viết, công trình nghiên cứu này là tài liệu nghiên cứu phục vụ giảng dạy, học tập của cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.

            Chặng đường thực hiện Đề án hơn 6 năm của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình là khoảng thời gian không dài, nhưng cũng đã đủ để mỗi giảng viên và mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý trong Nhà trường cảm nhận được sự trưởng thành, vững vàng rõ rệt của đội ngũ giảng viên. Hôm nay hân hoan nhìn lại đội ngũ, với phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt; biết giúp đỡ, biết lắng nghe, chia sẻ; biết luôn vượt khó, nỗ lực cố gắng để không ngừng tiến bộ...  Để có được điều này, cần phải có sự tâm huyết, quyết liệt trong tham mưu, đề xuất, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, nhất là người đứng đầu; cần có sự quan tâm tạo điều kiện về vật chất, động viên, khích lệ về tinh thần của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; cần có sự say mê, vượt khó của đội ngũ giảng viên đi nghiên cứu thực tế; cần có sự sâu sát của Trưởng các khoa, phòng; cần có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các địa phương nơi giảng viên đến nghiên cứu thực tế... Sau hơn 6 năm thực hiện, các mục tiêu của Đề án đều đã hoàn thành, góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường ngày càng trưởng thành, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.

                                                          Giang Thị Thoa

                                                                                    Phó Hiệu trưởng



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG GÌN GIỮ, PHÁT HUY VĂN HÓA GIA ĐÌNH VIỆT NAM THỜI KỲ HỘI NHẬP
Gia đình Việt Nam từ bao đời nay là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp - thương yêu, nhân ái, hiếu nghĩa, thủy chung, đoàn kết. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với những cơ hội phát triển là không ít những thách thức, khó khăn đối với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.



Chi tiết  
CẬP NHẬT THỰC TIỄN MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH

Chương trình Trung cấp lý luận chính trị giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực thực tiễn cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở...




Chi tiết  
NHỮNG CÂU CHUYỆN THỂ HIỆN TÌNH CẢM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH DÀNH CHO PHỤ NỮ VIỆT NAM

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, coi trọng và đánh giá cao về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội. Người cũng dành những tình cảm, những lời lẽ đẹp nhất khi nói về phụ nữ. Mỗi câu chuyện cảm động, mỗi lời căn dặn ân cần của Bác dành cho phụ nữ chính là những bài học sâu sắc để phụ nữ Việt Nam thêm trân trọng, học tập và noi theo.




Chi tiết  
BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ - SỨ MỆNH MỚI CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH
Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, phong trào “Bình dân học vụ” đã trở thành chiến dịch cách mạng vĩ đại, góp phần xóa mù cho hơn 2,5 triệu người dân Việt Nam chỉ trong vài năm. Đó không chỉ là một phong trào giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp sức mạnh đại đoàn kết, tạo nền tảng để Nhân dân làm chủ đất nước...



Chi tiết  
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ VIỆC CẬP NHẬT GIẢNG DẠY BÀI QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CƠ SỞ, PHẦN QLHC NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT

Tóm tắt: Luật Cán bộ, công chức năm 2025 ra đời với nhiều quy định mới thay thế cho Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) như: khái niệm, nguyên tắc, tuyển dụng, kỷ luật, đánh giá cán bộ, công chức nhằm thể chế hoá quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trong tình hình mới và phù hợp với các quy định của Luật chuyên ngành khác. Trong quá trình giảng dạy giảng viên dựa trên khung giáo trình để cập nhật những quy định mới về cán bộ, công chức vào giảng dạy.




Chi tiết  
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tại Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo xác định mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”



Chi tiết  
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CẤU TRÚC CỦA TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG CẦN CẬP NHẬT KHI GIẢNG DẠY LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ) HIỆN NAY
Tích cực triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, giảng viên cần chủ động cập nhật những nội dung mới phù hợp với từng phần, bài giảng về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Vậy có những vấn đề mới và thực tiễn nào cần bổ sung khi giảng dạy về cấu trúc của tổ chức hành chính địa phương?



Chi tiết  
SÁNG MÃI TINH THẦN QUỐC KHÁNH 2/9
Sáng 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định quyền tự do, bình đẳng và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần 2/9 không chỉ gói trong sự kiện năm 1945 mà còn kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước ngàn đời, thể hiện ở sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, sự hy sinh của các thế hệ.



Chi tiết  
“ĐỂ BÁC QUẠT” - BÀI HỌC LỚN TỪ TẤM LÒNG YÊU THƯƠNG VÔ HẠN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Chi tiết  
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỪ HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh


       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Số 61 - Đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3889370
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com