Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1849502
Đang online: 31

          Các bài viết và sưu tầm
TÌM HIỂU QUAN ĐIỂM “NỘI LỰC LÀ QUYẾT ĐỊNH, NGOẠI LỰC LÀ QUAN TRỌNG” CỦA ĐẢNG TA TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
16/10/2019 9:13:55 SA

Khoảng cuối thế kỷ XX, khi tiến hành mở cửa nền kinh tế, vấn đề nội lực và ngoại lực đã được nói đến nhiều tại Việt Nam. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, có thể nói cả nội lực và ngoại lực đều có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến sự phát triển của một quốc gia. Thực tiễn cho thấy, sẽ là không khôn ngoan nếu không biết dựa vào ngoại lực để phát triển đất nước, và kinh tế cũng sẽ không bền vững nếu không biết phát huy nội lực dân tộc. Câu hỏi ngoại lực nên được kết hợp với nội lực như thế nào để phát triển nhanh và bền vững không phải chỉ dành riêng cho Việt Nam. Là một quốc gia đi sau, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để hòa nhập, đồng thời khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Phát huy nội lực và sức mạnh dân tộc là yếu tố quyết định, đồng thời tranh thủ ngoại lực và sức mạnh thời đại là yếu tố quan trọng để phát triển nhanh, bền vững và xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ”[1].

Hiện nay, có nhiều khái niệm khác nhau về nội lực và ngoại lực, sự khác nhau đó tùy thuộc vào từng thời điểm lịch sử và góc độ tiếp cận của các nhà nghiên cứu.  Ở khái niệm rộng, nội lực được hiểu là toàn bộ sức mạnh vật chất và tinh thần bên trong của một quốc gia; ngoại lực là toàn bộ các yếu tố vật chất và tinh thần bên ngoài quốc gia như vốn, tri thức công nghệ, kỹ năng quản lý và thị trường… Ở phạm vi nhỏ hẹp của bài viết này, để tìm hiểu quan điểm nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng, tác giả xin đề cập đến hai khái niệm này theo quan điểm nội lực và ngoại lực của Giáo sư Trần Văn Thọ [2]. Ông cho rằng có 3 yếu tố quan trọng nhìn được cả hai mặt nội lực và ngoại lực, đó là vốn, công nghệ và nguồn lực kinh doanh. Từ các yếu tố này, bài viết sẽ nghiên cứu, tìm hiểu nội dung quan điểm nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng trong phát triển kinh tế của Đảng ta.

 Thứ nhất, Đảng ta khẳng định thu hút ngoại lực là cần thiết song không phải bất cứ ngoại lực nào nước ta cũng thu hút và tiếp thu.

Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước với xuất phát điểm thấp, nội lực yếu kém: cơ sở vật chất - kỹ thuật thấp kém, khoa học công nghệ lạc hậu, trình độ, kinh nghiệm quản lý còn nhiều hạn chế, thiếu vốn để xây dựng hạ tầng cơ bản, … Từ nhận thức đó, Đảng ta đã xác định ngoại lực là cần thiết cho sự phát triển của đất nước trong quá trình đổi mới.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986), một trong bốn bài học Đảng ta rút ra làm kinh nghiệm cho suốt thời kỳ đổi mới là: “phải biết kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại trong điều kiện mới” [3]. Từ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996) trở đi, bài học kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại được Đảng cụ thể thành bài học “kết hợp nội lực và ngoại lực”. Thực tiễn 33 năm đổi mới kinh tế cho thấy, ngoại lực đã có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam. Các yếu tố cốt lõi của ngoại lực như vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý... đã giúp Việt Nam xây dựng được cơ sở hạ tầng kỹ thuật cơ bản, giúp nâng cao tổng vốn đầu tư xã hội, nâng cao trình độ công nghệ của nền kinh tế, tiếp thu được kinh nghiệm quản lý tiên tiến...

Việc sử dụng ngoại lực là cần thiết song Đảng ta cũng xác định: không phải mọi yếu tố, mọi nguồn lực trên thế giới đều được coi là ngoại lực cho sự phát triển đất nước mà chỉ những nguồn lực bên ngoài có tác dụng hỗ trợ, bổ sung cho nội lực mới được xác định là những ngoại lực cần thiết cho sự phát triển.

Thứ hai, trong mối quan hệ giữa nội lực và ngoại lực, nội lực luôn là yếu tố quyết định ngoại lực và quyết định sự phát triển của quốc gia.

Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Nội lực có vai trò quyết định đối với sự phát triển. Có phát huy được nội lực mới thu hút và sử dụng có hiệu quả ngoại lực. Nội lực được tăng cường mới bảo đảm được độc lập, tự chủ về kinh tế và thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế thành công”[4]. Trong suốt quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta luôn xác định: “Ngoại lực … bổ sung cho nội lực, tạo thêm điều kiện để huy động và sử dụng nội lực có hiệu quả hơn”[5]. Như vậy, trong quá trình huy động các nguồn lực cho phát triển đất nước, Đảng ta xác định nội lực là yếu tố quyết định đối với sự phát triển; còn ngoại lực là yếu tố bổ sung, hỗ trợ cho việc huy động và sử dụng nội lực.

Nội lực quyết định ngoại lực ở chỗ, chính sự vận động và phát triển của nội lực đặt ra yêu cầu khách quan đối với việc thu hút ngoại lực nào, quy mô thu hút đến đâu… Trên thực tế, mỗi quốc gia khác nhau sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của đất nước để xây dựng kế hoạch thu hút các ngoại lực cần thiết cho sự phát triển. Khoa học công nghệ có hiện đại nhưng chất lượng nguồn nhân lực thấp thì cũng không thể sử dụng được. Vốn đầu tư của nước ngoài dẫu lớn mà trình độ quản lý, sử dụng nguồn vốn của nguồn nhân lực Việt Nam yếu kém, hoặc thiếu cơ chế giám sát chặt chẽ thì cũng làm giảm giá trị của nguồn ngoại lực đó, thậm chí, còn để lại hệ lụy lớn cho các thế hệ sau. Tóm lại, ngoại lực đất nước dù có tốt đến thế nào, muốn phát huy tác dụng đều phải thông qua nội lực đất nước.

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng khẳng định: “Phải trông ở thực lực. Thực lực mạnh ngoại giao sẽ thắng lợi. Thực lực là cái chiêng mà ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to thì tiếng mới lớn”[6]. Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì tất yếu phải khơi dậy, thúc đẩy được nội lực, phải lấy nội lực làm yếu tố căn bản để thu hút và sử dụng ngoại lực.

Thứ ba, nội lực quyết định ngoại lực nhưng ngoại lực có tác động ngược trở lại nội lực.

Nội lực và ngoại lực về cơ bản có mối quan hệ biện chứng với nhau. Nội lực có tính quyết định ngoại lực, song ngoại lực cũng có tính độc lập tương đối, có thể tác động ngược trở lại nội lực. Trong mối quan hệ với nội lực đất nước, ngoại lực có thể hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển, thậm chí ở một số trường hợp nhất định nó lại là nhân tố gây nên sự đột biến, tạo ra bước nhảy vọt hoặc cũng có thể hạn chế, kìm hãm nội lực, tác động tiêu cực đến sự phát triển của quốc gia.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: "Các nước bạn giúp ta cũng như thêm vốn cho ta, ta khéo dùng cái vốn ấy để bồi bổ lực lượng của ta, phát triển khả năng của ta”[7]. Kế thừa tư tưởng đó của Người, Đảng ta chủ trương sử dụng ngoại lực để bổ sung cho nội lực. Đảng xác định: phải xây dựng chính sách khai thác và sử dụng ngoại lực hợp lý, hiệu quả để ngoại lực phát huy tác dụng tích cực, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khai thác ngoại lực cần phải tranh thủ tận dụng tối đa những ưu thế, sức mạnh của ngoại lực để kịp thời khơi thông các nguồn lực trong nước; đồng thời, nắm được xu thế phát triển của các nguồn lực đó để có những cách thức điều chỉnh cho phù hợp với việc khai thác các nguồn lực trong nước.

Ngày nay, hội nhập quốc tế đã trở thành một yêu cầu tất yếu đối với các dân tộc trên toàn thế giới. Nhưng trong quá trình hội nhập ấy, chúng ta phải biết giải quyết khéo léo mối quan hệ giữa nội lực và ngoại lực để phát triển nhanh mà không bị lệ thuộc. Việt Nam muốn phát triển bền vững, không có cách nào khác là phải dựa vào chính nội lực của đất nước, đó mới là những cái chúng ta thực có. Cho dù nguồn lực đó hiện chưa đủ mạnh, chưa đủ khả năng để nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng nó lại chứa đựng sức mạnh nội sinh, tiềm tàng, gắn bó cùng quá trình xây dựng và phát triển hàng nghìn năm của đất nước. Đồng thời, Việt Nam cũng cần nhận thấy rằng các yếu tố mang tính quốc tế như: khoa học công nghệ, vốn đầu tư, trình độ quản lý của các nước phát triển... đã và đang góp phần không nhỏ vào khơi dậy tiềm năng nội lực, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội đất nước. Nếu quá đề cao nội lực, đóng cửa hoặc bảo hộ tiêu cực sẽ khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, xã hội kém phát triển, thậm chí thụt lùi, lạc hậu. Nhưng nếu quá phụ thuộc vào ngoại lực thì trước sau cũng không tránh khỏi sự lệ thuộc vào nước ngoài. Từ những lý do trên, trong quá trình hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm coi “nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng, gắn kết với nhau thành nguồn lực tổng hợp để phát triển đất nước”[8].

Nguồn trích:

 [1]: Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.102.

[2]: Giáo sư Trần Văn Thọ - Giáo sư kinh tế Đại học Waseda (Tokyo), Nhật Bản.

[3]: Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1987.

[4]: Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr 179.

[5]: Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần

thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr 180.

[6]: Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 4 NXBCTQG Hà Nội 1995 tr. 126.

[7]: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1966, tr.30.

[8]: Đảng Cộng sản Việt Nam: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010.


 Phạm Thị Thanh Xuân

Giảng viên khoa Lý luận cơ sở



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG GÌN GIỮ, PHÁT HUY VĂN HÓA GIA ĐÌNH VIỆT NAM THỜI KỲ HỘI NHẬP
Gia đình Việt Nam từ bao đời nay là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp - thương yêu, nhân ái, hiếu nghĩa, thủy chung, đoàn kết. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với những cơ hội phát triển là không ít những thách thức, khó khăn đối với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.



Chi tiết  
CẬP NHẬT THỰC TIỄN MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP TRONG GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH

Chương trình Trung cấp lý luận chính trị giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực thực tiễn cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở...




Chi tiết  
NHỮNG CÂU CHUYỆN THỂ HIỆN TÌNH CẢM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH DÀNH CHO PHỤ NỮ VIỆT NAM

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, coi trọng và đánh giá cao về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội. Người cũng dành những tình cảm, những lời lẽ đẹp nhất khi nói về phụ nữ. Mỗi câu chuyện cảm động, mỗi lời căn dặn ân cần của Bác dành cho phụ nữ chính là những bài học sâu sắc để phụ nữ Việt Nam thêm trân trọng, học tập và noi theo.




Chi tiết  
BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ - SỨ MỆNH MỚI CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH
Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, phong trào “Bình dân học vụ” đã trở thành chiến dịch cách mạng vĩ đại, góp phần xóa mù cho hơn 2,5 triệu người dân Việt Nam chỉ trong vài năm. Đó không chỉ là một phong trào giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp sức mạnh đại đoàn kết, tạo nền tảng để Nhân dân làm chủ đất nước...



Chi tiết  
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ VIỆC CẬP NHẬT GIẢNG DẠY BÀI QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CƠ SỞ, PHẦN QLHC NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT

Tóm tắt: Luật Cán bộ, công chức năm 2025 ra đời với nhiều quy định mới thay thế cho Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) như: khái niệm, nguyên tắc, tuyển dụng, kỷ luật, đánh giá cán bộ, công chức nhằm thể chế hoá quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trong tình hình mới và phù hợp với các quy định của Luật chuyên ngành khác. Trong quá trình giảng dạy giảng viên dựa trên khung giáo trình để cập nhật những quy định mới về cán bộ, công chức vào giảng dạy.




Chi tiết  
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tại Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo xác định mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”



Chi tiết  
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CẤU TRÚC CỦA TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG CẦN CẬP NHẬT KHI GIẢNG DẠY LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ) HIỆN NAY
Tích cực triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, giảng viên cần chủ động cập nhật những nội dung mới phù hợp với từng phần, bài giảng về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Vậy có những vấn đề mới và thực tiễn nào cần bổ sung khi giảng dạy về cấu trúc của tổ chức hành chính địa phương?



Chi tiết  
SÁNG MÃI TINH THẦN QUỐC KHÁNH 2/9
Sáng 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định quyền tự do, bình đẳng và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần 2/9 không chỉ gói trong sự kiện năm 1945 mà còn kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước ngàn đời, thể hiện ở sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, sự hy sinh của các thế hệ.



Chi tiết  
“ĐỂ BÁC QUẠT” - BÀI HỌC LỚN TỪ TẤM LÒNG YÊU THƯƠNG VÔ HẠN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Chi tiết  
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỪ HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh


       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Số 61 - Đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3889370
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com