Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1685235
Đang online: 78

          Các bài viết và sưu tầm
Ninh Bình - Đẩy mạnh công tác thông tin, xúc tiến du lịch, hỗ trợ du khách
28/03/2025 2:09:21 CH

           Ninh Bình là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, Kinh đô của Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam tồn tại 42 năm (từ năm 968-1010) gắn liền với ba vương triều: Nhà Ðinh, Nhà Tiền Lê và Nhà Lý. Ninh Bình nằm ở cực Nam đồng bằng Bắc Bộ, nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và môi trường sinh thái tự nhiên có giá trị. Với 3/4 diện tích là đồi núi, địa hình đa dạng, hệ động thực vật phong phú đã hình thành nhiều khu du lịch có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn khách du lịch nổi tiếng như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, hồ Yên Thắng, vườn chim Thung Nham, suối nước nóng Kênh Gà... Hiện nay, tỉnh có nhiều lợi thế lớn để phát triển du lịch đem lại thu nhập kinh tế cho người dân và làm gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, góp phần ổn định đời sống người dân; bảo tồn, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống của địa phương.

          Được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch có nhiều đổi mới, đa dạng; việc xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, có nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố nên đã thu hút lượng khách lớn thăm quan, du lịch tại Ninh Bình.

Công tác thông tin du lịch: trong những năm qua tỉnh Ninh Bình thường xuyên cập nhật, đăng tải các văn bản pháp luật, thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành du lịch bằng 03 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp) và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter… thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách truy cập. Trong năm 2024, đã viết và đăng tải hơn 2.100 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng số1. Tích cực áp dụng công nghệ số chuyển đổi bài viết thành dạng audio, thường xuyên ghi hình, xây dựng video clip tích hợp vào các bài viết trên website giới thiệu, quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình; hoàn thiện Bản tin du lịch điện tử hàng tháng để quảng bá trên các nền tảng số; nghiên cứu các giải pháp marketing online.

Công tác xây dựng và xuất bản các ấn phẩm du lịch luôn được Sở Du lịch quan tâm, chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp. Đẩy mạnh việc đa dạng hóa các ấn phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của du khách. Trong năm 2024, Sở Du lịch đã phối hợp với các bên liên quan xuất bản và cấp phát khoảng 40.000 ấn phẩm quảng bá du lịch như: sổ tay du lịch, tờ gấp, tờ rơi, usb…giới thiệu điểm du lịch Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, kẹp file đựng tài liệu sử dụng trong các Hội nghị, Famtrip, Presstrip… Biên tập thiết kế và sản xuất sách quảng bá “Ninh Bình – Tuyệt sắc miền Cố Đô” bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tờ rơi bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật; phối hợp xây dựng, lắp đặt trụ xoay thông tin tại ga Ninh Bình2. Duy trì tốt công tác trưng bày và cấp phát miễn phí các ấn phẩm, tài liệu cung cấp thông tin quảng bá du lịch Ninh Bình cho du khách tại phòng thông tin du lịch ga Ninh Bình, các kệ trưng bày ấn phẩm đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, các trạm hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh…

          Công tác xúc tiến du lịch: tiếp tục được đẩy mạnh với hơn 30 hoạt động trong và ngoài nước như tham gia đoàn công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình ở Diễn dàn du lịch ASEAN và Hội chợ Du lịch quốc tế Travex tại Viêng Chăn (Lào); xúc tiến, quảng bá du lịch ở Thái Lan và Campuchia; tham gia Hội chợ KITS tại Hàn Quốc; chuẩn bị các ấn phẩm và tài liệu phục vụ Đoàn công tác của Lãnh đạo tỉnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Tham dự Lễ hội Hoa ban và khai mạc Năm du lịch Quốc gia tại Điện Biên; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội; phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh “Một hành trình – Nhiều trải nghiệm” bên lề Hội chợ VITM; xây dựng và triển khai gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình tại Lễ hội Hoa Lư; tổ chức thành công chương trình tour chụp ảnh “Mùa vàng Tam Cốc”…; thường xuyên phối hợp tổ chức đón tiếp, hướng dẫn các Đoàn đại biểu, cán bộ trong và ngoài nước về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn phóng viên, làm phim, các hãng truyền hình đến quay phim, tác nghiệp tại khu Di sản…

Công tác hỗ trợ khách: tỉnh Ninh Bình đã duy trì tốt công tác trực tại các trạm hỗ trợ khách du lịch: Tam Cốc, Tràng An, Bái Đính đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của du khách. Di dời quầy hỗ trợ thông tin tại bến thuyền Tam Cốc sang bến xe Đồng Gừng, chỉnh trang lại trạm và các trụ xoay, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật, mỹ thuật và thuận tiện cho du khách tiếp cận khi cần hỗ trợ. Phối hợp với ga Ninh Bình lắp đặt 01 kiosk bán vé tự động tại bến xe Đồng Gừng (Tam Cốc). Công tác hỗ trợ khách của Tổng đài hỗ trợ khách du lịch đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Xây dựng phần mềm ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo tích hợp trên nền tảng web và thiết bị di động, dự án giúp hỗ trợ du khách, người sử dụng tìm kiếm, tra cứu thông tin về các điểm du lịch, lưu trú, ẩm thực và các thông tin du lịch của tỉnh. Trong năm 2024 đã hỗ trợ 78.000 lượt khách nội địa và 32.000 lượt khách quốc tế; tư vấn và cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình cho du khách và các công ty lữ hành. Thực hiện hỗ trợ hơn 2.800 lượt khách qua số Hotline và hòm thư điện tử3.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, xúc tiến du lịch, hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn một số hạn chế như: chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, nhất là các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao, thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm; các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng còn đơn điệu, không mang đặc trưng, dấu ấn riêng của tỉnh. Tính chuyên nghiệp và hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa cao; việc nắm bắt thông tin, trao đổi với các khu, điểm du lịch gặp nhiều khó khăn.

          Thời gian tới để đẩy mạnh công tác thông tin, xúc tiến du lịch, hỗ trợ du khách Ninh Bình cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, tiếp tục phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển du lịch, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Thứ hai, công tác quảng bá xúc tiến cần linh hoạt, chuyển đổi phù hợp với định hướng thị trường hiện nay. Cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số để bắt kịp xu thế truyền thông, quảng bá trên thế giới. Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua các trang mạng xã hội, tối ưu hóa quảng cáo đối với các thị trường truyền thống để phát triển đón khách quốc tế. Chủ động bố trí, kêu gọi xã hội hóa tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Tham gia và đăng cai tổ chức các sự kiện cấp quốc gia và quốc tế về giao lưu văn hóa, thể thao, các hội chợ du lịch, thương mại để nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu điểm đến và quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch Ninh Bình.

Thứ ba, nâng cấp các website của ngành du lịch Ninh Bình, xây dựng hệ thống các ấn phẩm quảng bá hấp dẫn cho du lịch; nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá về du lịch Ninh Bình, tiến tới phủ sóng qua vệ tinh để quảng bá rộng rãi ở trong nước và quốc tế. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng dựa trên thế mạnh và tiềm năng du lịch tỉnh Ninh Bình. Chú trọng đến tính độc đáo riêng của du lịch Ninh Bình, chất lượng sản phẩm du lịch phải phù hợp với từng thị trường khách trong nước và quốc tế.

Việc đẩy mạnh công tác thông tin, xúc tiến du lịch và hỗ trợ du khách tại Ninh Bình luôn được xem là yếu tố quan trọng để phát triển ngành du lịch bền vững. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh Ninh Bình đến với du khách trong và ngoài nước không chỉ giúp thu hút sự chú ý mà còn tạo dựng lòng tin đưa Ninh Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế./.

Chú thích:

(1), (2), (3), (4) Báo cáo số 261-BC/SDL ngày 23 tháng 12 năm 2024 của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình về kết quả thực hiện công tác năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

                                                                   ThS. Đinh Thị Hoa

                                                             Khoa nhà nước và pháp luật




Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

Một số chỉ dẫn của V.I.lênin về sự kết hợp các mặt đối lập và sự vận dụng trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay


Chi tiết  
Chi đoàn Thanh niên Trường Chính trị Ninh Bình thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội điểm Đảng bộ Trường Chính trị Ninh Bình


Chi tiết  
Trường Chính trị Ninh Bình tổ chức đoàn nghiên cứu và học tập kinh nghiệm xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 tại Trường Chính trị Tô Hiệu, thành phố Hải Phòng


Chi tiết  
Những chỉ dẫn quý báu từ tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam’’


Chi tiết  
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Dân vận” vào thực hiện công tác dân vận giai đoạn hiện nay


Chi tiết  
Lồng ghép việc phản bác các luận điệu sai trái về kết quả cải cách hành hính trong giảng dạy chuyên đề “Cải cách hành chính ở cơ sở” - Chương trình Trung cấp lý luận chính trị


Chi tiết  
Giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể - Lễ hội Báo Bản làng Nộn Khê, xã Yên Từ, huyện Yên Mô


Chi tiết  
Nâng cao chất lượng giảng dạy trung cấp lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Chi tiết  
Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường chính trị tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn mức 2


Chi tiết  
Kết quả nổi bật về thành lập tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh



       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Phường Bích Đào - Thành Phố Hoa Lư. Điện thoại: (0229) 3 871 141
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com