Ninh Bình là
vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, Kinh đô của Nhà nước
phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam tồn tại 42 năm (từ năm
968-1010) gắn liền với ba vương triều: Nhà Ðinh, Nhà Tiền Lê và Nhà Lý. Ninh
Bình nằm ở cực Nam đồng bằng Bắc Bộ, nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú
với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và môi trường
sinh thái tự nhiên có giá trị. Với 3/4 diện tích là đồi núi, địa hình đa dạng,
hệ động thực vật phong phú đã hình thành nhiều khu du lịch có cảnh quan thiên
nhiên hấp dẫn khách du lịch nổi tiếng như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc
– Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước
Vân Long, hồ Yên Thắng, vườn chim Thung Nham, suối nước nóng Kênh Gà... Hiện nay,
tỉnh có nhiều lợi thế lớn để phát triển du lịch đem lại thu nhập kinh tế cho
người dân và làm gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, góp phần ổn định đời
sống người dân; bảo tồn, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống của
địa phương.
Được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, hoạt
động du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Công tác
tuyên truyền, quảng bá du lịch có nhiều đổi mới, đa dạng; việc xúc tiến du lịch
được đẩy mạnh, có nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển với các tỉnh,
thành phố nên đã thu hút lượng khách lớn thăm quan, du lịch tại Ninh Bình.
Công tác thông tin du lịch: trong những năm qua tỉnh
Ninh Bình thường xuyên cập nhật, đăng tải các văn bản pháp luật, thủ tục hành
chính trong lĩnh vực du lịch trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Duy trì tốt
hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện
tử của ngành du lịch bằng 03 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp) và các trang mạng
xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter… thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách truy cập.
Trong năm 2024, đã viết và đăng tải hơn 2.100 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch
Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng số1. Tích
cực áp dụng công nghệ số chuyển đổi bài viết thành dạng audio, thường xuyên ghi
hình, xây dựng video clip tích hợp vào các bài viết trên website giới thiệu, quảng
bá xúc tiến du lịch Ninh Bình; hoàn thiện Bản tin du lịch điện tử hàng tháng để
quảng bá trên các nền tảng số; nghiên cứu các giải pháp marketing online.
Công tác xây dựng và xuất bản các ấn phẩm du lịch luôn được Sở Du lịch
quan tâm, chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp. Đẩy mạnh
việc đa dạng hóa các ấn phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của du khách.
Trong năm 2024, Sở Du lịch đã phối hợp với các bên liên quan xuất bản và cấp
phát khoảng 40.000 ấn phẩm quảng bá du lịch như: sổ tay du lịch, tờ gấp, tờ
rơi, usb…giới thiệu điểm du lịch Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, kẹp file đựng tài
liệu sử dụng trong các Hội nghị, Famtrip, Presstrip… Biên tập thiết kế và sản
xuất sách quảng bá “Ninh Bình – Tuyệt sắc miền Cố Đô” bằng tiếng Việt và tiếng
Anh, tờ rơi bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật; phối hợp xây dựng, lắp đặt trụ xoay
thông tin tại ga Ninh Bình2. Duy trì tốt công tác trưng bày và cấp
phát miễn phí các ấn phẩm, tài liệu cung cấp thông tin quảng bá du lịch Ninh
Bình cho du khách tại phòng thông tin du lịch ga Ninh Bình, các kệ trưng bày ấn
phẩm đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, các trạm hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn
tỉnh…
Công tác xúc tiến du lịch:
tiếp tục được đẩy mạnh với hơn 30 hoạt động trong và ngoài nước như tham gia
đoàn công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình ở Diễn dàn du lịch ASEAN và
Hội chợ Du lịch quốc tế Travex tại Viêng Chăn (Lào); xúc tiến, quảng bá du lịch
ở Thái Lan và Campuchia; tham gia Hội chợ KITS tại Hàn Quốc; chuẩn bị các ấn phẩm
và tài liệu phục vụ Đoàn công tác của Lãnh đạo tỉnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn
Độ. Tham dự Lễ hội Hoa ban và khai mạc Năm du lịch Quốc gia tại Điện Biên; Hội chợ
Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội; phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá
du lịch Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh “Một hành trình – Nhiều trải nghiệm” bên lề Hội
chợ VITM; xây dựng và triển khai gian hàng quảng bá xúc tiến du lịch Ninh Bình
tại Lễ hội Hoa Lư; tổ chức thành công chương trình tour chụp ảnh “Mùa vàng Tam
Cốc”…; thường xuyên phối hợp tổ chức đón tiếp, hướng dẫn các Đoàn đại biểu, cán
bộ trong và ngoài nước về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, tỉnh
cũng tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn phóng viên, làm phim, các hãng truyền hình đến
quay phim, tác nghiệp tại khu Di sản…
Công tác hỗ trợ khách: tỉnh Ninh Bình đã duy trì tốt công tác trực tại các
trạm hỗ trợ khách du lịch: Tam Cốc, Tràng An, Bái Đính đảm bảo kịp thời, hiệu
quả, đáp ứng được yêu cầu của du khách. Di dời quầy hỗ trợ thông tin tại bến
thuyền Tam Cốc sang bến xe Đồng Gừng, chỉnh trang lại trạm và các trụ xoay, đảm
bảo đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật, mỹ thuật và thuận tiện cho du khách tiếp cận
khi cần hỗ trợ. Phối hợp với ga Ninh Bình lắp đặt 01 kiosk bán vé tự động tại bến
xe Đồng Gừng (Tam Cốc). Công tác hỗ trợ khách của Tổng đài hỗ trợ khách du lịch
đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Xây dựng phần mềm ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo
tích hợp trên nền tảng web và thiết bị di động, dự án giúp hỗ trợ du khách, người
sử dụng tìm kiếm, tra cứu thông tin về các điểm du lịch, lưu trú, ẩm thực và
các thông tin du lịch của tỉnh. Trong năm 2024 đã hỗ trợ 78.000 lượt khách nội
địa và 32.000 lượt khách quốc tế; tư vấn và cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình
cho du khách và các công ty lữ hành. Thực hiện hỗ trợ hơn 2.800 lượt khách qua
số Hotline và hòm thư điện tử3.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, xúc tiến du lịch, hỗ
trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn một số hạn chế như: chưa có
nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, nhất là các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao, thiếu
các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm; các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng
còn đơn điệu, không mang đặc trưng, dấu ấn riêng của tỉnh. Tính chuyên nghiệp và
hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa cao; việc nắm bắt thông tin, trao đổi
với các khu, điểm du lịch gặp nhiều khó khăn.
Thời gian tới để đẩy mạnh công tác
thông tin, xúc tiến du lịch, hỗ trợ du khách Ninh Bình cần tiếp tục thực hiện một
số giải pháp như sau:
Thứ nhất, tiếp tục phối hợp giữa các ngành, địa
phương trong tỉnh tập trung tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; khuyến
khích các tổ chức, cá nhân tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du
lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển du lịch,
bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Thứ hai, công tác quảng bá xúc tiến cần linh hoạt, chuyển đổi phù hợp với
định hướng thị trường hiện nay. Cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực
hiện chuyển đổi số để bắt kịp xu thế truyền thông, quảng bá trên thế giới. Tiếp
tục đẩy mạnh các hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua các
trang mạng xã hội, tối ưu hóa quảng cáo đối với các thị trường truyền thống để phát
triển đón khách quốc tế. Chủ động bố trí, kêu gọi xã hội hóa tăng thêm nguồn lực
cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Tham
gia và đăng cai tổ chức các sự kiện cấp quốc gia và quốc tế về giao lưu văn
hóa, thể thao, các hội chợ du lịch, thương mại để nghiên cứu thị trường, xây dựng
thương hiệu điểm đến và quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch Ninh Bình.
Thứ ba, nâng cấp các website của ngành du lịch Ninh Bình, xây dựng hệ thống
các ấn phẩm quảng bá hấp dẫn cho du lịch; nâng cao chất lượng các chương trình
phát thanh, truyền hình quảng bá về du lịch Ninh Bình, tiến tới phủ sóng qua vệ
tinh để quảng bá rộng rãi ở trong nước và quốc tế. Tập trung xây dựng các sản
phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng dựa trên thế mạnh và tiềm năng du lịch
tỉnh Ninh Bình. Chú trọng đến tính độc đáo riêng của du lịch Ninh Bình, chất lượng
sản phẩm du lịch phải phù hợp với từng thị trường khách trong nước và quốc tế.
Việc đẩy mạnh công tác thông tin, xúc tiến du lịch và hỗ trợ du khách tại
Ninh Bình luôn được xem là yếu tố quan trọng để phát triển ngành du lịch bền vững.
Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh Ninh Bình đến với du khách
trong và ngoài nước không chỉ giúp thu hút sự chú ý mà còn tạo dựng lòng tin đưa
Ninh Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế./.
Chú thích:
(1), (2),
(3), (4) Báo cáo số 261-BC/SDL ngày 23 tháng 12 năm 2024 của Sở Du lịch tỉnh
Ninh Bình về kết quả thực hiện công tác năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng
tâm năm 2025.
ThS. Đinh Thị Hoa
Khoa nhà nước và pháp luật
|