Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1478845
Đang online: 28

          Các bài viết và sưu tầm
Những giá trị thiết thực từ Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng Hội thi học viên giỏi lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình”
09/08/2024 3:55:10 CH

            Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị do Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình tổ chức là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên; tạo diễn đàn để học viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hiệu quả học tập trong học tập lý luận chính trị. Có thể khẳng định, Hội thi không chỉ là cuộc thi mà còn là một sinh hoạt chính trị của giảng viênhọc viên Nhà trường với hình thức sinh động, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới.

                                             Quang cảnh Hội thảo

            Từ ý nghĩa thiết thực của Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị với mục đích: giúp cán bộ, giảng viên và học viên nhận thức đầy đủ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thi; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia vào Hội thi, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt”. Ngày 26/6/2024, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình”.

 Hội thảo đã có 11 nội dung tham luận và 4 ý kiến trao đổi, thảo luận của cán bộ, giảng viên, học viên lớp TCLLCT, các tham luận, ý kiến trao đổi được nghiên cứu, chuẩn bị rất công phu, nhìn nhận, đánh giá từ rất nhiều góc độ khác nhau trong đó tập trung vào các nội dung: nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình trong công tác tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị; đánh giá kết quả tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị qua 04 Hội thi đã được tổ chức ở Trường; giải pháp, kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao chất lượng Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị của Trường trong thời gian tới. Có thể thấy, Hội thảo đã để lại những giá trị thiết thực trên các phương diện sau:

Một là, Hội thảo đã đánh giá kết quả tổ chức Hội thi học viên học giỏi LLCT

Từ nội dung phát biểu, trao đổi tại Hội thảo đã nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện những kết quả đạt được và những kinh nghiệm thực tiễn rút ra qua mỗi lần tổ chức Hội thi. Đặc biệt, Hội thảo đã nhấn mạnh dấu mốc năm 2014  - năm đầu tiên Nhà trường tổ chức Hội thi. Năm 2014, Nhà trường được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thí điểm tổ chức Hội thi Học viên học giỏi LLCT - là trường đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị trên phạm vi toàn quốc tổ chức với nhiều khó khăn, thách thức do chưa có quy chế, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chưa có tiền lệ tuy nhiên với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, giảng viên đã đảm bảo tổ chức, phục vụ Hội thi được thông suốt, hiệu quả. Từ thành công của Hội thi tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã lan tỏa đến các trường chính trị khác trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng và trên toàn quốc. Trải qua quá trình tổ chức thực hiện từ năm 2017 tại các trường chính trị thì việc tổ chức Hội thi Học viên học giỏi LLCT đã là một trong những tiêu đánh giá chất lượng công tác đào tạo - bồi dưỡng theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn.

Tính từ năm 2014 đến 6/2024, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã tổ chức 04 Hội thi Học viên giỏi LLCT, thu hút 108 học viên đến từ các lớp TCLLCT - HC, TCLLCT hệ tập trung và không tập trung. Qua các Hội thi đã được từng bước rút kinh nghiệm, đổi mới về hình thức thi tạo hứng thu, thu hút đông đảo học viên tham gia; góp phần đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên; lựa chọn, công nhận và suy tôn học viên giỏi lý luận chính trị; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt”, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường; giúp học viên tìm ra phương pháp học tập hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Hai là, Hội thảo đã ghi nhận và đánh giá chất lượng học tập của học viên qua các Hội thi

 Tại Hội thi, Học viên dự thi trải qua 2 phần thi, đó là viết tự luận và thi thuyết trình. Nội dung kiến thức thuộc chương trình trung cấp LLCT - HC; TCLLCT do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành, bao gồm khối kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Xây dựng Đảng; Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam; kiến thức về Nhà nước và pháp luật; Quản lý hành chính nhà nước. Trong đó, phần thi viết là sự kết hợp giữa kiến thức lý luận và liên hệ thực tiễn. Phần thi thuyết trình về một vấn đề lý luận cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã và đang đảm nhiệm.

Qua 04 hội thi với sự tham gia của 108 học viên, trong đó có 57 học viên được xếp loại giỏi, 51 học viên xếp loại khá. Kết quả cho thấy, phần lớn thí sinh đều thể hiện rất tốt kiến thức lý luận đã được trang bị trong chương trình; học viên dự thi thể hiện được kỹ năng viết trong bài thi tự luận, kỹ năng nói phần thi thuyết trình, nhiều thí sinh vận dụng tốt những kiến thức lý luận đã học, nhất là kiến thức trong lĩnh vực xây dựng Đảng, quản lý hành chính nhà nước vào thực tiễn. Thông qua Hội thi đã động viên, khích lệ việc học tập lý luận chính trị và minh chứng cho thấy kiến thức lý luận không khô khan, sách vở mà mang tính thực tiễn rất sinh động, phong phú.

Ba là, tiếp tục làm sáng tỏ những yếu tố tác động đến chất lượng Hội thi

Với các ý kiến tham luận cũng như trao đổi, thảo luận tại Hội thảo đã đánh giá các yếu tố tác động đến sự thành công của Hội thi trong đó phải để đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu đã sớm chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch, hướng dẫn; thành lập các Ban, các Tổ giúp việc Hội thi được chu đáo kịp thời; đội ngũ cán bộ, giảng viên nhất là vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc động viên, khích lệ tinh thần, luôn đồng hành và chia sẻ những áp lực, khó khăn của học viên trong suốt quá trình tham gia hội thi. Bên cạnh đó là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố; Ban cán sự các lớp có học viên tham gia dự thi tạo điều kiện thuận lợi, động viên học viên của đơn vị mình tham gia Hội thi đạt kết quả cao.

Bên cạnh những thuận lợi, các ý kiến tham luận cũng tập trung làm rõ những khó khăn, thách thức đó là: một số giảng viên làm công tác chủ nhiệm vẫn còn chưa chủ động, chưa thực sự sâu sát lớp học, nắm bắt tình hình học viên cũng như lớp học; trong công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các đơn vị khoa, phòng, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố có lúc chưa thường xuyên, kịp thời trong việc triển khai nội dung kế hoạch Hội thi; việc định hướng tư tưởng cho học viên dự thi còn chưa sâu sát do đó một số học viên khi được lựa chọn tham gia thi chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hội thi còn nhiều khó khăn.

Trên cơ sở các ý kiến tham luận đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức Hội thi trong thời gian tới. Hội thảo khẳng định những kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng Hội thi cần bám sát định hướng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh uỷ Ninh Bình và thực tiễn nhiệm vụ hàng năm được giao; công tác tổ chức, triển khai Hội thi cần kịp thời, khoa học, nghiêm túc, khách quan có tác dụng giáo dục, động viên học viên học tập lý luận chính trị; phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của giảng viên trong việc tham gia phong trào “Giảng dạy tốt, học tập tốt”; nâng cao ý thức, trách nhiệm của học viên, của ban cán sự các lớp trong học tập và rèn luyện; tăng cường công tác phối hợp giữa Nhà trường với trung tâm bồi dưỡng chính trị trị các huyện, thành phố.


Đồng cNguyễn Văn Mạnh, Học viên Lớp TCLLCT K27D (huyện Yên Mô) đạt giải Nhất tại Hội thi Học viên học giỏi LLCT lần thứ IV năm 2023 trình bày tham luận tại Hội thảo

Bốn là, về phía học viên đánh giá Hội thi đã để lại dấu ấn khó phai mờ” cho các thí sinh tham dự

Tại Hội thảo, các học viên đã chia sẻ những kỷ niệm, kinh nghiệm của chính bản thân khi tham dự Hội thi. Mỗi học viên luôn nhận thức được rằng: là cán bộ, đảng viên, phải tích cực học tập và có thái độ đúng đắn đối với việc học tập lý luận chính trị do đó, khi được phổ biến kế hoạch Hội thi, đa số các đồng chí đã cùng nhau tìm tòi, sưu tầm tài liệu từ thư viện, từ cổng thông tin điện tử, các tạp chí, báo cáo về các lĩnh vực để liên hệ thực tế trong các phần thi viết và phần thi thuyết trình. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, tư vấn của giáo viên chủ nhiệm cũng như những giảng viên bộ môn để các phần thi được bảo đảm về nội dung, truyền tải thông điệp một cách sâu sắc hơn.

Các học viên đã chia sẻ cảm xúc của bản thân khi được lựa chọn vào danh sách thí sinh dự thi là niềm vui, vịnh dự, tự hào xen vào đó là những bồi hồi, lo lắng. Thông qua Hội thi đã để lại cho các bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ bên bạn bè, thầy cô, trở thành “dấu ấn khó phai mờ”, thúc đẩy sự hứng thú, niềm say mê học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, củng cố niềm tin vào con đường cách mạng của Đảng và nâng cao khát vọng cống hiến, hết lòng, hết sức phụng sự Nhân dân; bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Có thể nói, thông qua tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình” đã giúp Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, viên chức, học viên nhà trường một lần nữa nhìn nhận, đánh giá toàn diện về 04 lần tổ chức Hội thi học viên học giỏi LLCT; khẳng định những kết quả đã đạt được và những khó khăn, hạn chế cần khắc phục đồng thời gợi mở những phương hướng, giải pháp mới trên chặng đường xây dựng Trường Chính trị Ninh Bình đạt chuẩn trong thời gian tới./. 

                             Ths, GVC Quách Thị Cúc

                               Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

Ninh Bình: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên


Chi tiết  
Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - sự vận dụng và phát triển sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam


Chi tiết  
Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Ocop ở tỉnh Ninh Bình


Chi tiết  
Ninh Bình: Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong giai đoạn hiện nay


Chi tiết  
Phát huy vai trò của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình trong phổ biến, giáo dục, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở


Chi tiết  
Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Đời sống mới” vào xây dựng văn hóa Trường Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình


Chi tiết  
Một số giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm và rèn luyện của học viên tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình hiện nay


Chi tiết  
Một số kết quả đạt được về công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình


Chi tiết  
Tuổi trẻ Ninh Bình: Sôi nổi, thiết thực các hoạt động trong Tháng Thanh niên


Chi tiết  
Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình vận dụng sáng tạo những lời dạy của Người qua Hội thảo khoa học cấp Trường “Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nội dung và giá trị thời đại”


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh



       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Phường Bích Đào - Thành Phố Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3 871 141
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com