Tiếp công dân là một trong
những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và
các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp
công dân các cơ quan nhà nước tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Đồng thời tạo điều
kiện để Nhân dân trực tiếp tham gia quản lý nhà nước, thực hiện quyền dân chủ,
đấu tranh phòng chống các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, tập thể và
cá nhân.
Nhận thức đúng tầm
quan trọng của công tác tiếp công dân, để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, những năm gần đây Đảng
và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách như: Chỉ thị số
35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số
11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn
chỉnh và nâng cao hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Tiếp tục thực hiện tốt Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và quy
chế làm việc của UBND huyện Yên Khánh, UBND huyện đã xác định công tác tiếp
công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên nên đã
tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chỉ tính riêng năm 2021 và 02 tháng đầu
năm 2022 Ban tiếp công dân đã tiếp 69 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh 38 vụ việc, tiếp nhận 161 đơn (trong đó đơn khiếu nại 02, đơn tố
cáo 06, đơn kiến nghị, phản ánh 153). Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến UBND huyện chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai, môi trường,
thực hiện chính sách an sinh xã hội, đầu tư xây dựng cơ bản. Đến tháng 02 năm
2022, UBND huyện đã giải quyết được 156 đơn chiếm tỷ lệ 96,8%, 05 đơn đang được
giải quyết chiếm tỷ lệ 3,2%. Với việc chủ động và trách nhiệm trong công
tác tiếp công dân các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được xem
xét giải quyết, xử lý kịp thời; các vụ việc phát sinh đã được lãnh đạo quan tâm
chỉ đạo giải quyết tránh tình trạng tụ tập đông người, khiếu kiện kéo dài, vượt
cấp và tạo lòng tin của Nhân dân đối với cơ quan Nhà nước, góp phần đảm bảo an
ninh trật tự trên địa bàn huyện.
Có thể thấy những
kết quả nổi bật cụ thể như: UBND huyện đã thành lập Ban tiếp công dân huyện,
ban hành quyết định
phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân. Ban tiếp công dân huyện
gồm 01 trưởng ban và 01 công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên. Trưởng
Ban tiếp công dân huyện do đồng chí Chánh văn phòng UBND huyện đảm nhiệm. UBND
huyện bố trí phòng tiếp công dân, thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định của
pháp luật; niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân huyện nội quy, quy chế,
lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện và
công chức chuyên môn làm nhiệm vụ tiếp công dân.
Hằng năm, UBND
huyện bám sát sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện về tiếp công dân
như Luật Tiếp
công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018...
Chủ tịch UBND huyện
tiến hành tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân với 23 buổi, 17 lượt
công dân đến kiến nghị, phản ánh. Trong quá trình tiếp công dân cán bộ, công chức
đã thực hiện cơ bản đúng quy trình tiếp công dân, có thái độ hòa nhã, tôn trọng
công dân, giải thích cho công dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người tố cáo,
khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; tiếp thu đầy đủ ý kiến của công dân, ghi chép,
vào sổ theo dõi tiếp công dân của huyện đồng thời xem xét, trả lời ngay các nội
dung phản ánh của công dân khi đã có cơ sở.
Bên cạnh những kết
quả đạt được công tác tiếp công dân ở UBND huyện Yên Khánh vẫn còn một số hạn
chế như: việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu
nại, tố cáo chưa thường xuyên, liên tục, nội dung chưa phong phú nên hiệu quả
chưa cao. Việc tiếp nhận, xử lý nội dung đơn thư có lúc còn lúng túng; việc
chuyển đơn, xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại để hướng dẫn
công dân vẫn còn tình trạng có vụ việc chưa chính xác. Cơ sở vật chất của trụ sở
tiếp công dân của huyện cũng còn hạn chế như chưa chưa được trang bị máy tính,
máy in, máy photocopy phục vụ cho hoạt động tìm kiếm, lưu trữ hồ sơ tiếp công
dân, chính vì vậy khó khăn trong quá trình cập nhật văn bản để giải quyết một số
vụ việc.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân,
UBND huyện cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất: tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật như: Luật Tiếp công dân năm
2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số
05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử
lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Đề cao trách nhiệm phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cấp các ngành nâng cao chất lượng
công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện.
Thứ hai: thường
xuyên kiểm tra công tác tiếp công dân của Ban tiếp công dân huyện; kiến nghị chấn
chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công
chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Thứ ba: tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện được tập huấn, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ về công tác tiếp công
dân.
Thứ tư: tăng cường đầu tư trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật
chất để lưu giữ, bảo quản hồ sơ theo hướng hiện đại, khoa học hơn trong việc
theo dõi, kiểm tra, cập nhật cơ sở dữ liệu điện tử đồng bộ về tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thứ năm: tăng cường công tác quản lý trên các lĩnh vực nhất
là lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách, công tác thu hồi
đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội… để hạn chế phát sinh đơn thư.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức nói chung; cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân nói riêng trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tiếp công dân thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với
Nhân dân, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước; khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ
chính trị chung của Đảng và Nhà nước thông qua việc thu thập những thông tin,
phản hồi về những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, từ đó đề ra những chính
sách, chủ trương, quyết định đúng đắn, hợp lòng dân. Xuất phát từ nhận thức với
quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị
công tác tiếp công dân của UBND huyện sẽ ngày càng nền nếp, hiệu quả./.
Tài liệu
tham khảo:
1. Báo cáo số
693/BC-UBND ngày 24/11/2021 về kết quả công tác thanh tra; công tác tiếp dân,
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2021, phương hướng, nhiệm
vụ năm 2022.
2. Báo cáo số
33/BC-UBND ngày 21/01/2022 về kết quả công tác thanh tra; công tác tiếp dân, giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tháng 01, phương hướng nhiệm vụ
tháng 02 năm 2022.
3. Báo cáo số
68/BC-UBND ngày 23/02/2022 về kết quả công tác thanh tra; công tác tiếp dân, giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tháng 01, phương hướng nhiệm vụ
tháng 03 năm 2022.
Giảng viên: Đinh Thị Hoa
Khoa nhà nước và pháp luật
|