Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội được thông qua tại Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ:
“Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là
động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ được thực hiện trong thực tế cuộc sống ở
mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực. Dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương và phải
được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm”(1).
Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục
thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; hoàn thiện hệ thống pháp luật, tôn trọng, bảo
đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân”(2).
Thực hiện chủ trương, đường
lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong thời
gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã
góp phần phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân tham gia
bàn bạc những công việc của địa phương, đất nước; góp ý kiến xây dựng chính
sách, pháp luật, hương ước, quy ước, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia
giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư. Bầu không khí
dân chủ trong Đảng, trong xã hội được mở rộng hơn. Nhiều khó khăn trong quá
trình phát triển được Nhân dân bàn bạc, tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả tạo khí
thế phấn khởi, khích lệ các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua,
góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, cải thiện và
nâng cao đời sống Nhân dân. Cụ thể, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đủ 5 nội
dung quy định tại Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã,
phường, thị trấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI, bao gồm:
Thứ nhất, công tác chỉ đạo,
điều hành.
Các cấp chính quyền từ tỉnh
đến cơ sở đã chỉ đạo chặt chẽ và đã tổ chức thực hiện tốt nội dung Nghị quyết
liên tịch số 09/2008/NQLT-CP- UBTWMTTQVN của
Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về thực hiện dân chủ ở
xã, phường, thị trấn. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đã ban hành văn bản chỉ
đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt công tác dân chủ ở xã, phường, thị
trấn. Qua đó, hoạt động của chính quyền cấp xã đã đi vào nền nếp và đạt kết quả
tốt trong thực tiễn đời sống xã hội; không khí dân chủ ở cơ sở được cởi mở hơn,
động viên được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân vào phong trào xây dựng chính
quyền cơ sở trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thứ hai, những việc cần
thông báo để Nhân dân biết.
Các xã, phường, thị trấn đã
tổ chức thực hiện được đầy đủ các việc theo quy định pháp luật, trong đó, việc
làm tốt nhất là việc công khai để Nhân dân biết chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình của địa phương; phương án điều chỉnh
địa giới hành chính để chia tách, sáp nhập, thành lập mới các đơn vị hành chính
cấp xã; chia tách và thành lập mới các thôn, tổ dân phố; phương án dồn điền,
đổi thửa phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế..., đã công khai kịp thời để
Nhân dân nắm được các hoạt động của chính quyền về quyết toán tài chính, kinh
tế, các dự án như xây dựng sân chơi cộng đồng của xã, xây dựng trường học, các
quy định thu phí, lệ phí, thu thuế; truyền thanh trực tiếp nội dung hoạt động
của các kỳ họp HĐND trên đài truyền thanh... Vì thế Nhân dân nắm được và thể
hiện việc ủng hộ đối với các hoạt động của chính quyền.
Thứ ba, những việc Nhân dân
bàn và quyết định trực tiếp.
Đã tổ chức thực hiện được
5/5 việc, trong đó việc làm tốt nhất là đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của
thôn, tổ dân phố; xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, đặc biệt là xây
dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Nội dung
Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp là nội dung thực hiện đạt kết quả cao
nhất, như việc xây dựng giao thông nông thôn, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo
theo phương châm “lá lành đùm lá rách”; xây dựng nhà văn hóa thôn, công trình
nước sạch, xây dựng trạm bơm được Nhân dân các thôn, tổ dân phố bàn bạc, biểu
quyết và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao, đã góp phần đáng kể trong việc xây
dựng nông thôn mới.
Thứ tư, những việc Nhân dân
tham gia ý kiến, chính quyền quyết định.
Đã tổ chức thực hiện được 9/9
việc, trong đó việc làm tốt nhất là tham gia ý kiến vào dự thảo chương trình
Quốc gia về y tế, nước sạch và vệ sinh môi trường,
chương trình xây dựng nông thôn mới; dự thảo các chương trình, nội dung trình
kỳ họp để trình HĐND quyết định.
Những nội dung Nhân dân bàn và biểu quyết để
cấp có thẩm quyền quyết định và tổ chức thực hiện cũng đã được triển khai và
thực hiện đúng quy định như: việc xây dựng quy ước và hương ước của thôn, tổ
dân phố đã được 100% các thôn, tổ dân phố xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu
quả, hàng năm đều được xem xét để bổ sung, sửa đổi kịp thời, phù hợp với sự
phát triển của xã hội và quy định mới của Nhà nước; việc bầu Trưởng thôn, Tổ
trưởng Tổ dân phố, bầu Thanh tra nhân dân cũng đã được tổ chức đúng theo quy
định và được thực hiện như ngày hội của Nhân dân ở thôn, tổ dân phố.
Thứ năm, những việc Nhân dân
giám sát, kiểm tra.
Đã tổ chức thực hiện đầy đủ
các việc theo quy định pháp luật, việc làm có hiệu quả nhất là đóng góp ý kiến
vào bản kiểm điểm công tác, tự phê bình của Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt của
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố vào dịp
tổng kết cuối năm.
Để phát huy hơn nữa quyền
làm chủ của người dân ở cơ sở, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức trong hệ thống
chính trị của tỉnh Ninh Bình cần chú trọng thực hiện tốt các giải pháp sau đây:
Một là,
tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, Quốc hội và của Chính
phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để không ngừng nâng cao nhận
thức, trách nhiệm cho cán
bộ đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ.
Những vấn đề “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng” phải được cụ thể hóa thực hiện nghiêm túc trên mọi lĩnh vực của đời
sống. Mở rộng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ
cương, trật tự.
Hai là,
tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền với việc đề cao trách
nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo thực hiện
quy chế dân chủ ở cơ sở, kết hợp thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết
quả thực hiện, đưa nội dung này vào để xét tổ chức đảng, chính quyền trong sạch,
vững mạnh hàng năm.
Ba là,
tiếp tục đổi mới phương thức và hoạt động của chính quyền các cấp. Đẩy mạnh
thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng
ngày càng sát dân, tôn trọng ý kiến của Nhân dân với phương châm “nghe dân nói,
nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia hoạt động giám
sát. Kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng của Nhân dân tránh để xảy ra
khiếu kiện đông người, vượt cấp và kéo dài gây “điểm nóng”.
Bốn là,
tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn
vị, đoàn thể và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc đẩy mạnh
thực hiện quy chế dân chủ. Nâng cao vai
trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc ban hành
và thực hiện các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến quyền,
nghĩa vụ công dân, xem đây là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện quy
chế dân chủ ở cơ sở.
Năm là,
nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn.
Sáu là, xây
dựng cơ chế huy động các nguồn lực xã hội và sức dân, đảm bảo dân chủ, tôn
trọng lắng nghe và tiếp thu ý
kiến của các tầng lớp Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về
thông báo, công khai để Nhân dân biết; những nội dung Nhân dân bàn và quyết
định; những nội dung phải lấy ý kiến Nhân dân trước khi cơ quan có thẩm quyền
quyết định; những nội dung Nhân dân giám sát..., đưa các nội dung này đến với từng khu dân cư nhằm đảm bảo
quyền dân chủ thực sự của người dân, làm cơ sở phát huy sự tham gia của Nhân dân
trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Bảy là,
thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị
trấn đủ số lượng, nâng cao chất lượng. Gắn trách nhiệm của từng cá nhân được
phân công phụ trách với từng đơn vị. Tăng cường tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo đẩy
mạnh việc thực hiện dân chủ ở cấp xã.
Tám là,
tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chú trọng
kiểm tra đột xuất, kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, lĩnh vực. Hằng năm, tiến
hành sơ kết, tổng kết, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về thực
hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Đại hội XIII của Đảng chỉ
rõ: “Đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược
phát triển đất nước…Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại
diện, nhất là dân chủ ở cơ sở. Chống các biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ
hình thức.”(3)Vì vậy, để giữ vững và phát huy các kết
quả đã đạt được; thực hiện được mục tiêu, định hướng mà Đại hội XIII đề ra đòi
hỏi các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị tỉnh phải thực hiện nghiêm
túc, triệt để các giải pháp nêu trên./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Th.s Đinh Thị
Tuyết Nhung
Giảng viên
chính Khoa Nhà nước và pháp luật
|