Nhiều thế kỉ trôi qua, chủ nghĩa đế quốc, thực dân chưa
bao giờ từ bỏ âm mưu xâm lược và thống trị thế giới dù đã thất bại thảm hại
trong các cuộc chiến tranh quân sự. Đặc biệt, sau
khi các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ đến nay, chúng
càng điên cuồng sử dụng các thủ đoạn, biện pháp
phi quân sự tác động toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn
hóa, ngoại giao...; tác động cả bên trong lẫn bên ngoài tạo sự “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ, như con sâu đục thân, làm mục ruỗng, sụp đổ chế
độ xã hội chủ nghĩa từ bên trong.
Ngay từ khi thành lập, Đảng ta luôn quan
tâm đến việc bảo vệ nền
tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt
hiện nay, các thế lực phản động chống phá trên
mặt trận tư tưởng, chính trị với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi,
phức tạp. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị khoá XII đã ban hành Nghị
quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng chỉ rõ “Tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh,
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” 1. Đây là nhiệm vụ có ý
nghĩa sống còn, mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của
toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị
là nòng cốt, tiên phong, đi đầu trong mặt trận khó khăn, phức tạp này.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ hết
sức quan trọng, được lồng ghép trong quá
trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở các trường chính trị tỉnh, thành phố. Hiện nay, giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố đều có trình
độ từ đại học trở lên, được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ sư phạm, có nền tảng kiến thức về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng...; gương mẫu, tỉnh táo, sáng suốt trong cuộc sống và công
việc; có bản lĩnh chính trị, kiên định và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo
của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đây là điều kiện thuận lợi, là
sức mạnh mềm trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trường kì, khó
khăn và vô vàn những cạm bẫy.
Giảng viên các trường chính trị thường xuyên được được quán triệt, bồi dưỡng, tập
huấn, cập nhật kiến thức chủ nghĩa Mac – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề chính trị - xã
hội...; tích cực, chủ động nghiên cứu thực tế,
luận giải những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn... để kịp thời bổ sung làm phong
phú, sinh động bài giảng; hình thành cho học viên cơ sở lý luận cơ bản, thế
giới quan, phương pháp luận khoa học... Đây chính là nền tảng để xây dựng bản
lĩnh chính trị, tư tưởng, kỹ năng, thái độ cần thiết cho đội ngũ cán bộ ở cơ
sở, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Giảng viên trường chính trị cũng luôn
tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, nhận diện những quan điểm sai trái, thù địch,
kịp thời lồng ghép vào mỗi bài giảng, phân tích, làm rõ, giúp học viên hiểu
được bản chất và nhận diện được các luận điệu đó để không bị kích động, dụ dỗ,
lôi kéo. Hằng năm, giảng viên các trường luôn tích cực nghiên cứu khoa học,
viết bài trên tạp chí, website của trường, của địa phương, của Học viện Chính
trị Quốc gia Hồ Chí Minh... Đã có nhiều đề tài, bài viết, công trình nghiên cứu
kịp thời tấn công và làm thất bại âm mưu chống phá của kẻ thù, góp phần ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong cuộc thi viết Chính
luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh phát động, giảng viên các trường chính trị đã tích cực tham gia viết bài,
đã có nhiều tác phẩm hay, có giá trị lý luận và thực tiễn được Ban Giám khảo
đánh giá cao, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Bên cạnh đó, giảng viên các trường
chính trị còn là lực lượng xung kích trên các diễn đàn bảo vệ Đảng; tích cực sử
dụng mạng xã hội làm phương tiện chia sẻ, lan truyền về những giá trị tốt đẹp
của học thuyết Mác - Lênin; thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí
Minh; khuyến khích, lan tỏa những hành động bảo vệ thành quả cách mạng và công
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta... góp nâng cao nhận thức, tạo sự
đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng.
Tuy nhiên, hiện nay còn số ít giảng
viên chưa nhận thức rõ vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; một số giảng viên trẻ, thiếu kinh nghiệm
thực tiễn; chưa sắc bén đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc; chất
lượng các công trình, bài viết chưa cao; còn tình trạng vi phạm các quy định về
phát ngôn, đạo đức, thiếu gương mẫu... Để nâng cao vai trò, trách nhiệm bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên trường chính trị cần:
Thứ nhất, không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao
trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, gắn lý luận với thực tiễn; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước đến học viên và Nhân dân ở cơ sở; tích cực tham gia xây dựng
chủ trương, đường lối, của Đảng, Nhà nước và của địa phương.
Thứ hai, tích cực nghiên
cứu, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các phần học chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng đối với các phần học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng của
Trường.
Thứ ba, luôn giữ vững chuẩn mực đạo đức, lối sống;
đoàn kết, gắn bó trong nội bộ cơ quan, đơn vị và nơi cư trú; không vi phạm pháp
luật và tệ nạn xã hội; nói đi đôi với làm; thực hiện đúng chủ trương, đường lối
của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cơ
quan, đơn vị...
Thứ tư, tích cực, tiên phong trong bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động phân tích, đánh giá, cung cấp những luận
cứ khoa học để chấn chỉnh nhận thức, ngăn chặn kịp thời sự lan tỏa tiêu cực;
cảnh giác, nhạy bén khi chia sẻ những vấn đề có
tính nhạy cảm trên các trang mạng xã hội.
Thứ Năm, giảng viên phải thực hiện tốt vai trò nêu gương của mình bằng
những hành động thiết thực, cụ thể gắn với công việc và cuộc sống hàng ngày
như: không lãng phí, xa hoa; không gây mất đoàn kết nội bộ; trung thực, tôn
trọng, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao nhận thức,
đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị
vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại, để luôn nhận
rõ phải trái, giữ vững lập trường, tăng cường bảo vệ và thường xuyên phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ sáu, giảng
viên cần
tích cực tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Việc nhận thức, đánh giá đúng vị trí,
vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng góp phần nâng cao vị thế của hệ thống trường chính trị tỉnh, thành
phố; tạo động lực cho giảng viên có thêm sức mạnh, niềm tin, sẵn sàng đảm nhận
và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.
CHÚ THÍCH
Phạm
Thị Hương
Giảng
viên khoa Xây dựng Đảng
|