Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1369643
Đang online: 16

          Các bài viết và sưu tầm
Vai trò của giảng viên trường chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
07/06/2023 2:40:14 CH

Nhiều thế kỉ trôi qua, chủ nghĩa đế quốc, thực dân chưa bao giờ từ bỏ âm mưu xâm lược và thống trị thế giới dù đã thất bại thảm hại trong các cuộc chiến tranh quân sự. Đặc biệt, sau khi các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ đến nay, chúng càng điên cuồng sử dụng các thủ đoạn, biện pháp phi quân sự tác động toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, ngoại giao...; tác động cả bên trong lẫn bên ngoài tạo sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, như con sâu đục thân, làm mục ruỗng, sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa từ bên trong.

Ngay từ khi thành lập, Đảng ta luôn quan tâm đến việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt hiện nay, các thế lực phản động chống phá trên mặt trận tư tưởng, chính trị với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng chỉ rõ “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” 1. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn, mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị là nòng cốt, tiên phong, đi đầu trong mặt trận khó khăn, phức tạp này.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được lồng ghép trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở các trường chính trị tỉnh, thành phố. Hiện nay, giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố đều có trình độ từ đại học trở lên, được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ sư phạm, có nền tảng kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng...; gương mẫu, tỉnh táo, sáng suốt trong cuộc sống và công việc; có bản lĩnh chính trị, kiên định và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đây là điều kiện thuận lợi, là sức mạnh mềm trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trường kì, khó khăn và vô vàn những cạm bẫy.

Giảng viên các trường chính trị thường xuyên được được quán triệt, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức chủ nghĩa Mac – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề chính trị - xã hội...; tích cực, chủ động nghiên cứu thực tế, luận giải những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn... để kịp thời bổ sung làm phong phú, sinh động bài giảng; hình thành cho học viên cơ sở lý luận cơ bản, thế giới quan, phương pháp luận khoa học... Đây chính là nền tảng để xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng, kỹ năng, thái độ cần thiết cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Giảng viên trường chính trị cũng luôn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, nhận diện những quan điểm sai trái, thù địch, kịp thời lồng ghép vào mỗi bài giảng, phân tích, làm rõ, giúp học viên hiểu được bản chất và nhận diện được các luận điệu đó để không bị kích động, dụ dỗ, lôi kéo. Hằng năm, giảng viên các trường luôn tích cực nghiên cứu khoa học, viết bài trên tạp chí, website của trường, của địa phương, của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh... Đã có nhiều đề tài, bài viết, công trình nghiên cứu kịp thời tấn công và làm thất bại âm mưu chống phá của kẻ thù, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong cuộc thi viết Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát động, giảng viên các trường chính trị đã tích cực tham gia viết bài, đã có nhiều tác phẩm hay, có giá trị lý luận và thực tiễn được Ban Giám khảo đánh giá cao, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Bên cạnh đó, giảng viên các trường chính trị còn là lực lượng xung kích trên các diễn đàn bảo vệ Đảng; tích cực sử dụng mạng xã hội làm phương tiện chia sẻ, lan truyền về những giá trị tốt đẹp của học thuyết Mác - Lênin; thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khuyến khích, lan tỏa những hành động bảo vệ thành quả cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta... góp nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tuy nhiên, hiện nay còn số ít giảng viên chưa nhận thức rõ vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; một số giảng viên trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn; chưa sắc bén đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc; chất lượng các công trình, bài viết chưa cao; còn tình trạng vi phạm các quy định về phát ngôn, đạo đức, thiếu gương mẫu... Để nâng cao vai trò, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên trường chính trị cần:

Thứ nhất, không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, gắn lý luận với thực tiễn; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến học viên và Nhân dân ở cơ sở; tích cực tham gia xây dựng chủ trương, đường lối, của Đảng, Nhà nước và của địa phương.

Thứ hai, tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các phần học chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đối với các phần học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường.

Thứ ba,  luôn giữ vững chuẩn mực đạo đức, lối sống; đoàn kết, gắn bó trong nội bộ cơ quan, đơn vị và nơi cư trú; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; nói đi đôi với làm; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị...

Thứ tư, tích cực, tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động phân tích, đánh giá, cung cấp những luận cứ khoa học để chấn chỉnh nhận thức, ngăn chặn kịp thời sự lan tỏa tiêu cực; cảnh giác, nhạy bén khi chia sẻ những vấn đề có tính nhạy cảm trên các trang mạng xã hội.

Thứ Năm, giảng viên phải thực hiện tốt vai trò nêu gương của mình bằng những hành động thiết thực, cụ thể gắn với công việc và cuộc sống hàng ngày như: không lãng phí, xa hoa; không gây mất đoàn kết nội bộ; trung thực, tôn trọng, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại, để luôn nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tăng cường bảo vệ và thường xuyên phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ sáu, giảng viên cần tích cực tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Việc nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò của đội ngũ giảng viên trường chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng góp phần nâng cao vị thế của hệ thống trường chính trị tỉnh, thành phố; tạo động lực cho giảng viên có thêm sức mạnh, niềm tin, sẵn sàng đảm nhận và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

CHÚ THÍCH

[1] ĐCS Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập 2, Nxb, Chính trị quốc gia Sự thật. H.2021, tr. 222.

 

Phạm Thị Hương

Giảng viên khoa Xây dựng Đảng



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về “tự phê bình và phê bình” trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” với hoạt động công tác của bản thân


Chi tiết  
Ý nghĩa của Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay


Chi tiết  
Ninh Bình tăng cường công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong tình hình mới


Chi tiết  
Một số vấn đề cần lưu ý khi soạn, giảng bài 9 “Cải cách hành chính ở cơ sở” phần Quản lý hành chính nhà nước, chương trình Trung cấp lý luận chính trị


Chi tiết  
Từ khát vọng cứu nước, giải phóng dân tộc của thanh niên Nguyễn Tất Thành đến “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” trong văn kiện Đại hội XIII


Chi tiết  
Ninh Bình: Kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới


Chi tiết  
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 - Bước ngoặt của chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực


Chi tiết  
Tập thể lớp TCLL tập trung K11 tự hào khi được là học viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình.
Cũng như nhiều công chức, viên chức trẻ khác, nỗ lực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng và trở thành học viên của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình là mong ước, là mục tiêu phấn đấu của 41 học lớp lớp TCLL tập trung K11 chúng em.



Chi tiết  
Hiệu quả từ Hội thảo khoa học: Xây dựng văn hóa trường đảng ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 1


Chi tiết  
Huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình điểm sáng trong phát triển kinh tế nông nghiệp


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh



       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Phường Bích Đào - Thành Phố Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3 871 141
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com



Thread was being aborted.
Thread was being aborted.