Theo Klaus Schwab - người sáng lập
và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới đưa ra cách hiểu về Cách
mạng Công nghiệp 4.0 như sau: "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để
cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản
xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để
tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ
cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới
giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học"1.
Với sự ra đời của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã tác động
đến rất nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục. Vậy làm thế nào để nâng
cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay, theo tác giả cần tập trung vào một số giải pháp sau:
Thứ nhất: đối với nội dung dạy học
Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã làm thay
đổi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm thay đổi mạnh mẽ nhu cầu về nguồn
nhân lực, cơ cấu ngành nghề và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, yêu cầu
đặt ra đối với quá trình giáo dục là đáp ứng nhu cầu xã hội, không chỉ đào tạo
ra những người lao động có đủ kỹ năng mới để thích nghi với biến đổi nhanh
chóng của môi trường sản xuất, kinh doanh mà còn vững vàng về lập trường tư tưởng,
có đạo đức, lối sống lành mạnh kiên quyết đấu tranh chống lại những âm mưu và
thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và con đường đi lên
CNXH ở Việt Nam. Vậy cần phải thay đổi nội dung giáo dục như thế nào để thích ứng với
cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Hiện nay, nội dung đào tạo không chỉ chú trọng vào việc
truyền tải kiến thức cơ bản cho người học về các môn khoa học tự nhiên, khoa học
xã hội mà còn trang bị các kỹ năng như: các kiến thức và kỹ năng liên quan tới
nhận thức, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, khả năng ứng phó với thay đổi, khả
năng làm việc sáng tạo; kỹ năng về thể chất: kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp, kỹ
năng số và kết nối internet; các kỹ năng về xã hội như: giao tiếp, ứng xử, giải
quyết xung đột, làm việc theo nhóm, tạo lập và duy trì quan hệ… giúp cho người học mở rộng
kiến thức, đáp ứng yêu cầu tốt hơn đòi hỏi của thực tiễn. Do đó, việc đào tạo
cái gì, nội dung như thế nào cần chú trọng tới nhu cầu, khả năng của từng người
học và của cả xã hội.
Thực tiễn cho thấy, dưới tác động của Cách
mạng Công nghiệp
4.0, một số công việc sẽ biến mất và con người sẽ bị thay thế bởi robot trong
lao động. Vì vậy, nội dung dạy học cần phải quan tâm trang bị cho người học cả
những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với
các thách thức và yêu cầu công việc thay đổi để tránh nguy cơ bị đào thải; đồng
thời trang bị cho người học những công cụ để tự giải quyết vấn đề với cái nhìn
đa diện, giải quyết xung đột, thích ứng nhanh với mọi tình huống.
Thứ hai: đối với phương pháp,
phương tiện dạy học
Phương
pháp dạy học chính là cách thức hoạt động giữa thầy và trò để nhằm đạt được mục
tiêu dạy học xác định đồng thời phù hợp với nội dung và các điều kiện dạy học cụ
thể. Do đó, chất lượng dạy
học không chỉ chú trọng đến nội dung mà điều quan trọng là truyền tải đến người
học bằng phương pháp nào.
Trên
thực tế các trường học cũng đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau như: đóng
vai, thảo luận nhóm, trò chơi,... trong đó chú trọng việc lấy người học làm
trung tâm nhằm phát huy tính sáng tạo, tự giác của người học. Bên cạnh đó, để giúp người học tiếp cận
nhanh với công nghệ mới, quá trình dạy học và đào tạo nghề cũng cần ứng dụng
các công nghệ mới nhất của cách mạng 4.0 cần áp
dụng các phương tiện dạy học tiên tiến, hiện đại để truyển tải kiến thức đến
người học một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất như: máy tính, máy chiếu, bàn học
thông minh…. Vì
vậy, quá trình dạy học không đơn thuần được triển khai theo hình thức lớp học
truyền thống, mà cần có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, thông qua các lớp
học trực tuyến. Điều này cho phép giáo viên có thể phát huy hết khả năng, tạo
môi trường thuận lợi cho người học tự học, tự tiến bộ, tự tư duy.
Với việc cải tiến chất lượng làm việc
của thầy và trò, với sự hỗ trợ của các thiết bị nghe - nhìn - kỹ thuật số, giáo
dục thời đại 4.0 giúp tăng cường thông tin liên tục, bổ sung chuẩn xác vào độ
xác thực của nhiệm vụ học tập và thông tin nâng cao; giúp tăng động cơ của người
học; thúc đẩy việc học độc lập và trang bị cho người học cách tự kiểm soát việc
học của mình; phát triển tư duy người học ở cấp độ cao hơn, có năng lực ứng dụng
kiến thức và kỹ năng phân tích vấn đề thách thức, nắm bắt khái niệm rộng, có khả
năng sáng tạo ý tưởng và đưa ra giải pháp mới, tạo điều kiện và môi trường thuận
lợi cho việc liên kết, tự chủ, nâng cao năng lực nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn.
Bên cạnh đó, trong môi trường giáo dục
của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, người thầy còn đảm nhiệm thêm các vai
trò xúc tác, điều phối và hướng dẫn người học nắm bắt được các nhu cầu, xu hướng
mới cũng như chuẩn bị cho họ các công cụ cần thiết để tự học, tự rèn luyện các
kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Trước lượng kiến thức và thông tin khổng lồ của
thời đại, giảng viên cần sử dụng nhiều phương pháp, phương tiện kết nối
internet để điều chỉnh định hướng chất lượng và ý nghĩa của nguồn thông tin, tạo
nên tương tác tích cực và hỗ trợ hiệu quả cho người học, cung cấp cho họ những
tri thức mới và năng lực giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, góp phần tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đời sống
xã hội.
Ngoài ra, cuộc Cách
mạng Công nghiệp
4.0 đòi hỏi phải thay đổi phương thức và phương pháp đào tạo, với việc ứng dụng
mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Các trường cần chuyển đổi sang mô hình đào tạo
theo nhu cầu xã hội, gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp hoặc
hình thành các cơ sở đào tạo trong doanh nghiệp để chia sẻ các nguồn lực chung,
trong đó lấy người học làm trung tâm và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết
kế bài giảng nhằm đào tạo ra những người lao động tương lai có năng lực làm
việc trong môi trường sáng tạo và cạnh tranh.
Thứ ba: đối với hình thức tổ chức dạy học
Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, hình thức tổ chức dạy và học cũng đa dạng hơn, phong phú hơn, đó không chỉ là áp dụng
hình thức học tập trên lớp mà còn tự học ở nhà, học trực tiếp sang học trực tuyến…
trong đó người thầy phải đóng vai trò là tác nhân tích cực tác động tới
người học thông qua việc tìm tòi phương thức và cấu trúc hỗ trợ người học phát
triển các kỹ năng học tương tác, học công tác và học độc lập; giúp hình thành
tư duy phản biện, óc sáng tạo và nhiệt tình khoa học trong người học, từ đó
giúp họ có thể tự học, tự đổi mới suốt đời. Điều đó
đòi hỏi người thầy
không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn mà còn phải là người hỗ trợ tâm lý con
người, tâm lý xã hội, cung cấp các dịch vụ… hướng dẫn cho người học; luôn phải nâng cao kỹ
năng của mình trên cơ sở áp dụng phương pháp dạy - học có
tính cạnh tranh với công nghệ số. Khi thay đổi trong cách dạy, cách học, ngành giáo
dục sẽ thay đổi cách đánh giá người học không còn đóng khung trong các lớp học
và giờ học trên lớp mà vừa phải áp dụng việc đánh giá kiến thức lý thuyết,
vừa kết hợp đánh giá các kỹ năng mà người học được đào tạo, cũng
như thái độ đối với nghề nghiệp khi mình đảm nhiệm.
Với sự tác động của cuộc Cách
mạng Công nghiệp
4.0 đã làm thay đổi toàn bộ nền sản xuất xã hội, từ đó kéo theo những biến đổi
căn bản của thị trường lao động quốc gia. Điều đó đòi hỏi ngành giáo dục cần có những thay đổi phù hợp.
Tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển giáo dục và đào tạo; đổi
mới mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phương thức
đánh giá kết quả học tập; đổi mới công tác bồi dưỡng và đào tạo giáo viên theo
hướng thực học, thực nghiệp; tăng cường khả năng sử dụng và ứng dụng công nghệ
thông tin vào dạy học; có chính sách thu hút nhân tài; tăng cường liên kết, hợp
tác, giao lưu cán bộ, chuyên gia trong hoạt động giảng dạy; tạo môi trường giáo
dục đại học có tính sáng tạo cao; tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng và công nghệ
cho giáo dục; thu hút các nguồn ngoài ngân sách đầu tư cho giáo dục và đào tạo
giảng viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy
- học và quản lý đào tạo đáp ứng ngày cào tốt hơn yêu cầu của thực
tiễn của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển./.
---------------
1, Klaus Schwab (2016), The Fouth Industrial Revolution,
First edition, ISBN: 9781524758868, Crown Business, New York, USA.
2, http://tiasang.com.vn/-doi-moi-sang-tao/Cachmang-cong-nghiep-lan-thu-tu-Uu-tien-caicach-the-che-va-doi-moi-giao-duc-10772.
Th.s Phạm Bích Hoa
CVC, Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng
|