Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP)
là công việc khó khăn, phức tạp, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cần sự chỉ
đạo với nhiều giải pháp, biện pháp tích cực của Ðảng, Nhà nước trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “cần” là
cần cù, siêng năng, “kiệm” là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không
bừa bãi. Đất nước còn nghèo, trong xã hội còn rất nhiều mảnh đời có cuộc sống
éo le cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Việc THTKCLP là trách nhiệm, là nghĩa vụ và
cũng là sự hướng thiện tu tâm của cá nhân mỗi con người. Thực hiện lời dạy của Người, và đảm bảo THTKCLP thống
nhất năm 2005 Quốc hội ban hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Luật
đã góp phần tạo nên những chuẩn mực về THTKCLP
cho cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân.
Xã hội phát
triển, có nhiều sự đổi thay, để phù hợp với tình hình phát triển mới, năm 2013
Quốc hội ban Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thay thế cho Luật năm
2005. Trong quá trình triển khai thực hiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định
số 2262/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 về việc ban hành Chương trình tổng thể về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022. Đây là cơ sở pháp lý để triển khai, tổ
chức, đẩy mạnh công cuộc THTKCLP trong cơ
quan, tổ chức và địa phương.
Thực hiện Quyết định số 2262/QĐ-TTg, Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình quan tâm chỉ đạo triển khai
thực hiện. UBND đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong
tỉnh xây dựng, triển khai THTKCLP như: Kế
hoạch số 03/KH-UBND ngày 11/01/2018 triển khai thực hiện Nghị quyết số
02-NQ/BCS ngày 08/01/2018 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tăng cường quản lý
chi tiêu ngân sách Nhà nước, thực hành tiết kiệm, đảm bảo hiệu quả; Quyết định
142/QĐ-UBND ngày 23/02/2022 về việc ban hành Chương THTKCLP năm 2022... Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân, UBND, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa
bàn tỉnh đã quán triệt, phát động, hưởng ứng những chương trình, kế hoạch THTKCLP phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương.
Do đó trong 6 tháng đầu năm 2022 công tác THTKCLP
trên địa bàn được đẩy mạnh ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về THTKCLP theo hướng thiết thực,
có hiệu quả hơn, đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của
cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong công tác THTKCLP. Đây là tiền
đề thúc đẩy và quyết định kết quả hoạt động THTKCLP.
Hoạt động lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán
ngân sách nhà nước tiết kiệm được 295,882 triệu đồng, tiết kiệm trong sử dụng
và thanh quyết toán ngân sách nhà nước được 3.829,9 triệu đồng. Trong lĩnh vực
đầu tư xây dựng đã tiết kiệm được 34.469,1 triệu đồng(1). Trong lĩnh
vực quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, Sở Tài nguyên và Môi
trường đã tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh thu hồi, giao đất cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất thực hiện 25 dự án với tổng diện tích 371,98 ha(2).
Các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên trong tỉnh đã tiết kiệm chi phí,
giá thành sản xuất kinh doanh được 989 triệu đồng(3).
Công tác tuyển dụng công chức viên chức được thực hiện
đúng quy định, thời giờ lao động được quản lý chặt chẽ, kiểm tra giám sát chất
lượng được tăng cường, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tại các cơ quan, đơn vị được bảo đảm.
Công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm phòng ngừa hành vi
lãng phí được quan tâm phối hợp thực hiện và xử lý kịp thời. 06 tháng đầu năm
2022 đã tiến hành 06 cuộc thanh tra có vi phạm, tổng số tiền sai phạm là 873,21
triệu đồng, đã kiến nghị xử lý hành chính, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 06
tổ chức và 05 cá nhân(4).
Bên cạnh những kết quả đạt được
công tác THTKCLP cũng còn những hạn chế: Hoạt động động tuyên truyền chưa được
tiến hành thường xuyên, người đứng đầu các cơ quan đơn vị chưa thật sự quan tâm
tổ chức thực hiện các quy định và giải pháp THTKCLP; một số cơ quan, đơn vị còn vi phạm định mức, tiêu chuẩn, chưa tiết
kiệm, chưa nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả THTKCLP hoặc có báo cáo thì chưa đầy đủ nội dung, tiến độ
còn chậm.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh THTKCLP
thời gian tới các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh cần thực
hiện nghiêm túc một số giải pháp hữu hiệu:
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, công
chức, viên chức, nhân dân và doanh nghiệp trong công tác THTKCLP trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
Thứ hai, xây dựng và thực hiện nghiêm định mức, tiêu chuẩn
trong chi tiêu nội bộ cơ quan, thực hành nguyên tắc khoán chi. Đề cao trách
nhiệm của người đứng đầu trong công tác THTKCLP, xử lý nghiêm người đứng đầu để
xẩy ra tình trạng tiêu cực, lãng phí.
Thứ ba, gắn nội dung THTKCLP
vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công việc chuyên môn của cơ quan, đơn vị,
địa phương, tổ chức Đoàn, Hội.
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con
người được nâng lên, tuy nhiên, thời nào cũng vậy THTKCLP là điều cần thiết. Đặc biệt với cán bộ, công chức,
viên chức, việc thực hiện tốt chuyên môn theo chức trách là nhiệm vụ chủ yếu
bên cạnh đó cần đi đầu trong THTKCLP. Cần
đổi mới phương pháp công tác, đổi mới lề lối làm việc, hội họp gắn với yêu cầu
nâng cao chất lượng công việc; dùng thời gian rỗi để tham gia hoạt động có ích,
tận dụng tối đa thời gian vào việc có ích. THTKCLP cho cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết thực như: không đi muộn về
sớm; hoàn thành tốt nhiệm vụ theo tiến độ; tiết kiệm giấy mực cho cơ quan; sử
dụng điện nước một cách hợp lý… Thực hiện chi tiêu, kiểm tra sổ sách rõ ràng,
tránh tổ chức hoạt động lãng phí, không hiệu quả.
Thứ tư, rèn luyện phong cách làm việc khoa học,
có kế hoạch, sử dụng thời gian hợp lý, nêu cao ý thức THTKCLP trong
mọi sinh hoạt cá nhân và ở nơi công cộng.
Biết
cách lập kế hoạch làm việc một cách khoa học, có tính chủ động, sáng tạo cũng
là THTKCLP. Đó chính
là cách tiếp cận vấn đề một cách khoa học, gắn với yêu cầu của thực tiễn và
điều kiện lịch sử. Biết phân bổ thời gian, công sức, tiền bạc hợp lý cho từng
công việc; xác định được nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm của mình ở từng giai đoạn,
thời điểm, cương vị công tác để đầu tư thời gian, công sức phù hợp, đem lại kết
quả tốt.
Thứ năm, thực hiện
nghiêm túc việc phê bình và tự phê bình trong THTKCLP.
Mọi cơ quan, đơn vị, cá nhân cần tiếp tục thực hiện tốt lời dạy
của Chủ tịch Hồ Chí Minh: lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân
dân, cho Chính phủ. Có khi còn tai hại hơn nạn tham ô”(5). Vì vậy, trong mọi hoạt động của
cơ quan đơn vị cần nghiêm khắc phê phán những việc làm gây ra sự lãng phí, tổn
thất về thời gian, sức lao động, tiền bạc của Nhân dân và Nhà nước. Người chỉ
rõ nguồn gốc của lãng phí là bệnh quan
liêu, lập kế hoạch không chu đáo, tính toán không cẩn thận; sống xa xỉ, phô
trương; hoặc vì thiếu tinh thần bảo vệ của công. Do đó, phải nghiêm túc chống lãng phí, chống thói họp lu bù, chống việc làm ẩu để
sản phẩm làm ra không sử dụng được;
chống việc liên hoan ăn uống bừa
bãi.
Năm
2022, trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn
do thiên tai, dịch bệnh, việc triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả quy định
của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các nhiệm vụ, giải pháp thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí đề ra trong Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí là việc cấp thiết. Đấy mạnh THTKCLP, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã phát
động thực hiện chủ đề công tác năm 2022 “Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính”. Đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa để Ninh Bình thực
hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.
Nguồn
tài liệu:
(1)(2)(3)(4): Báo cáo số 110/BC-UBND ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh Ninh
Bình về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
(5): Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
2011, t.7, tr.357.
Giảng viên: Quách Thị Hạnh
Khoa: Nhà nước và pháp luật
|