Đào tạo
trung cấp lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức
và phát triển tư duy lý luận cho cán bộ, đảng viên;
mục tiêu là trang bị kiến thức cơ bản về lý luận chính trị; củng cố nâng cao
bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ lãnh đạo, quản lý; kỹ năng tổ
chức thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đối tượng học
chương trình trung cấp lý luận chính trị là cán bộ lãnh đạo, quản lý của
Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở; trưởng, phó phòng,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và tương đương; trưởng, phó
phòng, ban của sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và tương đương;
cán bộ được quy hoạch vào các chức danh trên; cán bộ, công chức, viên chức cấp
cơ sở và một số đối tượng khác.
Đây là đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng trong thực hiện đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước, nên lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức và năng
lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ này có ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nâng cao chất lượng giảng dạy trung cấp lý luận chính trị
sẽ góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay.
Chương trình
đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, hệ Trung cấp lý luận chính trị thực
hiện theo Quyết định số 292- QĐ/HVCTQG, ngày 21/01/2021 của Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh, gồm 16 học phần, chia thành 5 khối kiến thức do 3 khoa chuyên môn
đảm nhiệm giảng dạy:
Khoa Lý luận cơ sở giảng dạy, trang bị cho người học
nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách
là nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó là những giá
trị cốt lõi, những giá trị lý luận trường tồn, mà trước hết là thế giới quan,
nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa duy vật
biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử; học thuyết về giá trị thặng dư; học
thuyết về hình thái kinh tế - xã hội; học thuyết về xây dựng Đảng Cộng sản cầm
quyền; lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản; tư tưởng về
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tư tưởng về đại đoàn kết toàn
dân tộc, về giải phóng và phát triển toàn diện con người. Học viên
nghiên cứu và thấm nhuần những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở để nhận diện
những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phân tích, diễn giải, bằng
những lập luận có căn cứ khoa học, chỉ ra những luận điểm có tính chất sai lầm,
phản động, phản khoa học của các quan điểm mà các thế lực thù địch đưa ra; bác
bỏ những quan điểm sai trái, khẳng định giá trị khoa học và tính cách mạng của
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Khoa Xây dựng đảng giảng dạy, chứng
minh một cách thuyết phục sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là tất yếu khách
quan, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đấu tranh của nhân dân Việt Nam; làm rõ quá
trình hình thành, phát triển và vai trò to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam, trang
bị cho học viên nhận thức sâu sắc nguyên tắc tổ chức, xây dựng và hoạt động của
Đảng Cộng sản; hiểu đúng mọi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về các lĩnh
vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng... đều nhằm mục tiêu “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; giúp học viên nhận thức được
những thành tựu mà Đảng đã lãnh đạo Nhân dân đạt được trong quá trình xây dựng
và bảo vệ đất nước là minh chứng cho giá trị khoa học của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đồng thời,
những thành tựu này là minh chứng hùng hồn để đập tan các luận điệu xuyên tạc
đang từng ngày từng giờ chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng
Việt Nam.
Khoa
Nhà nước và pháp luật giảng dạy, trang bị cho người học những kiến thức về nhà
nước và pháp luật, về quản lý hành chính nhà nước, kỹ năng lãnh đạo quản lý và
1 số chuyên đề bổ trợ giúp học viên có khả năng vận dụng kiến
thức lý luận được trang bị để xử lý các vấn đề thực tiễn một cách khoa học, hiệu
quả; có khả năng tham mưu và xây dựng chính sách, giao tiếp và thuyết trình tốt
để tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục quần chúng; xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch một cách nhanh chóng, chất lượng, trên cơ sở khai thác tốt
các nguồn lực liên quan để xử lý các tình huống mới, phức tạp trong lĩnh vực
công tác… Trên cơ sở đó, củng cố
niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi đắp bản lĩnh chính trị, giúp học
viên vững vàng, bản lĩnh, không dao động trước mọi tình huống; quyết tâm, quyết liệt trong tuyên
truyền, phổ biến, triển khai đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, qua đó
củng cố niềm tin của xã hội, của Nhân dân vào Đảng, huy động Nhân dân vào bảo
vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái.
Để nâng chất lượng giảng dạy trung
cấp lý luận chính trị góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch, cần thực hiện các giải pháp cơ bản sau:
Đối với giảng viên:
Một là, xây
dựng đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng.
Mỗi người giảng viên cần phải có niềm
tin, bản lĩnh chính trị vững vàng là yêu cầu cơ bản đầu tiên đối với giảng viên
ở trường chính trị. Bởi lẽ, để dạy tốt, truyền đạt tốt và làm cho người học tin
tưởng vào chủ nghĩa Mác – Lênin thì trước hết, bản thân người dạy phải có niềm
tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, vào nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác
- Lênin. Mỗi người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần nâng cao bản lĩnh
chính trị xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh, phản
bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và xem đây là sự nghiệp vẻ
vang của người giảng viên lý luận chính trị mà Đảng đã giao phó. Đồng thời,
không hoang mang, dao động trước mọi luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các
thế lực thù địch thì mới đủ khả năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hai là, nâng cao năng lực chuyên môn của
đội ngũ giảng viên.
Mỗi giảng
viên phải không ngừng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn,
trình độ lý luận chính trị; cập nhật thường xuyên, kịp thời những vấn đề thời sự,
chính trị trong nước, quốc tế; tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn
về tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị
nhằm tăng tính đảng, tính chiến đấu cho các bài giảng; đồng thời định hướng cho
học viên tham gia nhiệm vụ chính trị này để tạo thành một mạng lưới đấu tranh rộng
khắp. Ngoài việc dựa vững chắc trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, để
có một bài giảng dễ hiểu và mang tính thuyết phục cao, giảng viên cần phải lồng
vào trong bài giảng những minh họa bằng những ví dụ thực tiễn sinh động để hấp
dẫn người học, làm cho người học hứng thú khi tiếp nhận bài giảng. Chính yếu tố
này làm cho tính thuyết phục của bài giảng được nâng cao.
Ba là, đổi mới phương thức trong
giảng dạy lý luận chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Mỗi chuyên đề giảng viên phải linh
hoạt, đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm tranh luận, lý giải
các vấn đề mang tính thời sự, đặc biệt là xây dựng và phát triển kỹ năng phản
biện cho học viên. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của học viên, tính chiến đấu
trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch, các giảng viên cần đa dạng các phương pháp tích cực vào phần
thảo luận để thu hút sự chủ động của học viên như: phương pháp tình huống, đóng
vai, vẽ sơ đồ, trực quan hóa trong giảng dạy, mời chuyên gia… Thông qua các giờ
thảo luận sôi nổi, người học sẽ được đặt câu hỏi, đưa ra các tình huống thực
tiễn, tranh luận, phản biện vấn đề… từ đó neo chốt các kiến thức cơ bản, định
hướng tư tưởng, xây dựng niềm tin và thúc đẩy hành động bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng. Đặc biệt quan tâm, đổi mới phương pháp để giúp học viên biến
quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, sau khi học xong TCLLCT học viên
có năng lực tự học, tự nghiên cứu nâng cao trách nhiệm đối với vận mệnh của đất
nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch.
Bốn là, đa dạng hóa các hình thức bảo
vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Nhà trường có thể tổ chức triển khai nội
dung bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù
địch dưới nhiều hình thức như thông qua các diễn đàn sinh hoạt chi bộ, hội thảo
khoa học cấp Trường, cấp tỉnh… Đặc biệt, mỗi nhà trường nên có một trang
facebook và trang web dành một chuyên mục riêng trong hoạt động khoa học về bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là nơi để các giảng viên, học viên sử dụng
ngòi bút chính luận với những lập luận sắc bén, chặt chẽ, những luận cứ, luận
chứng khoa học vừa mang tính lý luận vừa mang tính thời sự nhằm đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch, vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc lịch sử để
củng cố, bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đối với học viên:
Một là, mỗi học viên cần nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng
của việc học tập lý luận chính trị, nhận thức sâu sắc lời dạy bảo của Chủ tịch
Hồ Chí Minh do “kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông, nhiều
cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan, gặp mọi việc không biết xem
xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử lý cho khéo, không biết nhận rõ điều kiện
hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”,
từ đó có ý thức, có động cơ, thái độ học tập đúng đắn.
Hai là, mỗi học viên cần nhận
thức việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch trong tình hình mới (Nghị quyết 35) là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong
học trung cấp lý luận chính trị để có sự nhận thức đúng đắn về nội dung, mục
tiêu, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 35 và trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học
viên chứ không chỉ đơn thuần là thực hiện một cuộc vận động hay phong trào. Sự
tự giác, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu của học viên kết hợp với sự đổi mới,
sáng tạo, tâm huyết của giảng viên sẽ lôi cuốn, truyền cảm hứng và khơi dậy
mạnh mẽ ý thức, trách nhiệm của học viên trong việc thực hiện Nghị quyết 35.
Ba là, trên cơ sở nhận thức về
trách nhiệm của học viên đối với việc thực hiện Nghị quyết 35, mỗi học viên cần
xác định rõ động cơ học tập của bản thân để không ngừng học tập, nghiên cứu
nhằm nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những giá trị khoa học và cách mạng của
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin và
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành thế giới quan và
phương pháp luận của mỗi người trong cuộc sống và công việc, góp phần tích cực
vào công tác bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng; bảo
vệ nhân dân, bảo vệ Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam và bảo vệ những thành quả
cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được.
Như
vậy, việc nâng cao chất lượng giảng dạy trung cấp lý luận chính trị góp phần
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phát huy vai trò của người giảng viên, đổi
mới phương thức giảng dạy trong quá trình dạy học và nâng cao ý thức, trách
nhiệm của học viên để trước những thông tin xuyên tạc, các
quan điểm sai trái, từng học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định
mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có trình độ
lý luận sắc bén để đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái của các
thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ths. Trần Thị Ngọc
Mai
Phòng QLĐT&NCKH
|