Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1814063
Đang online: 10

          Các bài viết và sưu tầm
Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Ninh Bình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
08/11/2024 2:58:00 CH

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có “mục đích kép”: vừa bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân dân, bảo vệ sự toàn vẹn, thống nhất của quốc gia dân tộc; vừa đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động, chống đối, các phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất.

Để phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần lan tỏa rộng rãi nhận thức, niềm tin, ý chí cách mạng và sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội tới học viên, Nhân dân. Nhà trường luôn quan tâm công tác phát triển đội ngũ giảng viên, thường xuyên chọn cử giảng viên tham gia nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đầu tư, về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho công tác giảng dạy.

Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Trường có 32 người, trong đó có 01 tiến sĩ, 01 nghiên cứu sinh, 30 thạc sĩ. 100%  giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị; có 29/32 người có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những năm qua, giảng viên của Nhà trường đã chủ động, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, qua đó thực hiện tốt vai trò người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Thứ nhất, các giảng viên luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm học tập, nghiên cứu nhằm bổ sung tri thức chính trị, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, khẳng định vị thế, bản lĩnh người giảng viên Trường Đảng của tỉnh.

Thứ hai, 100% giảng viên tích cực, chủ động tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật nâng cao kiến thức lý luận chính trị mà hạt nhân là Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Thứ ba, trong các bài giảng của mình, giảng viên đã lồng ghép tốt việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực phê phán các quan điểm sai trái, phân tích, giảng giải cho người học thấy rõ âm mưu, hình thức, chiêu trò chống phá của thế lực thù địch.

- Thứ tư, giảng viên tích cực tham gia viết bài lan toả giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tinh thần yêu nước, về ý chí cách mạng, về sự kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội… đăng trên Thông tin lý luận thực tiễn, website của Trường, website “Việt Nam thịnh vượng” của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; động viên học viên các lớp Trung cấp lý luận tham gia cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” với tổng số hơn 100 bài…

Bên cạnh những kết quả đạt được công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: trong một số bài giảng chưa có sự gắn kết nhiều giữa lý luận với thực tiễn địa phương; chưa có những phân tích, luận giải sâu sắc về một số vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn; nhiều bài giảng thường chỉ tập trung vào tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà ít có lập luận đấu tranh, phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch; còn một số giảng viên chưa phát huy tốt năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn... Số lượng bài viết của giảng viên trong 3 năm (2022, 2023, 2024) được đăng trên website “Việt Nam thịnh vượng” chưa nhiều (có 13/48 bài được đăng)…

Nhằm phát huy năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của giảng viên, thời gian tới Trường Chính trị tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một  là, đối với Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và chi bộ các khoa phòng:

- Tiếp tục làm tốt công tác định hướng cán bộ, giảng viên nâng cao nhận thức và tinh thần tự giác thực hiện vai trò trách nhiệm của mình trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch.

 Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chú trọng định hướng tuyên truyền để giảng viên thấy rõ vai trò, trách nhiệm của họ trong giảng dạy, nghiên cứu chính là quá trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

- Quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị; tạo điều kiện thời gian, kinh phí khi cử đội ngũ giảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

- Có biện pháp tích cực hơn nữa trong việc khuyến khích giảng viên, học viên tham gia đầu tư, nghiên cứu nâng cao chất lượng các bài dự thi chính luận thông qua việc ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng đối những người tham gia nhiều loại hình (hoặc có nhiều bài dự thi), người đạt giải cao, những tập thể có đông người tham gia.

- Tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35, thành viên, cộng tác viên của Trường nâng cao chất lượng và hiệu quả trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động.

- Đa dạng hóa cách thức tổ chức, quản lý, kiểm tra, đánh giá quá trình đào tạo lý luận chính trị như tự luận, vấn đáp, trắc nghiệm có lồng ghép phù hợp nội dung đấu tranh vào các bài thi, kiểm tra nhằm đánh giá thực chất nhận thức, chất lượng, hiệu quả đào tạo lý luận chính trị.

- Tiếp tục tăng cường việc đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giảng dạy tích cực, với sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại để thiết kế các bài giảng, tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thêm sinh động, có sự tương tác đa chiều để cung cấp thêm nhiều thông tin, dữ liệu cho người học. Linh hoạt tổ chức lớp học theo hướng mở, giảm thời gian giảng dạy trực tiếp, tăng thời gian trao đổi, thảo luận, nghiên cứu thực tế; tăng cường phát huy suy nghĩ độc lập của người học, làm việc nhóm, nghiên cứu và tìm hiểu vận dụng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả học tập, qua đó tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hai là, đối với đội ngũ giảng viên cần:

- Nhận thức sâu sắc tính chất rất nguy hại của những quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, phân biệt rõ những người có quan điểm sai trái, thù địch với những người có nhận thức lệch lạc, phiến diện, những người góp ý kiến phê bình thiếu tính xây dựng để có cách thức tiếp cận và đấu tranh phù hợp.

- Phát huy vai trò của giảng viên thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trong đó tập trung vào những vấn đề:

+ Nâng cao tinh thần cảnh giác và khả năng “miễn dịch” đối với các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc nhận diện rõ, sàng lọc chuẩn xác thông tin; tích cực đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và chế độ.

+ Nâng cao bản lĩnh cách mạng, củng cố niềm tin và nỗ lực phát triển bản thân, sẵn sàng cống hiến vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Tỉnh. Có ý thức bảo vệ, lan tỏa, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng.

+ Tích cực đổi mới phương thức tiếp cận và sử dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy, tuyên truyền, nhằm làm rõ biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, có thể dẫn đến việc bị lợi dụng để tuyên truyền cho các thế lực thù địch. Đồng thời, làm tốt vai trò truyền lửa, nâng cao ý chí, niềm tin cách mạng đến người học. Tăng cường khả năng phân tích, luận giải rõ ràng, đánh giá vấn đề bảo đảm tính khách quan, khoa học để học viên có nhận thức đúng, tư tưởng đúng trong từng nội dung bài giảng.

Đặc biệt mỗi giảng viên cần “làm mới” mình thông qua việc không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp... đáp ứng được yêu cầu hiện nay.

Như vậy, xuất phát từ đặc thù nghề nghiệp, đội ngũ giảng viên tiếp tục phát huy vai trò của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái là tất yếu khách quan. Bên cạnh đó, cần khai thác, phát huy hơn nữa vai trò đó trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Làm tốt công tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, trong đó có năng lực nhận diện, đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch.

                                    ThS. Trịnh Thị Hoà

                                                     Khoa Nhà nước và pháp luật



Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ VIỆC CẬP NHẬT GIẢNG DẠY BÀI QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CƠ SỞ, PHẦN QLHC NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT

Tóm tắt: Luật Cán bộ, công chức năm 2025 ra đời với nhiều quy định mới thay thế cho Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) như: khái niệm, nguyên tắc, tuyển dụng, kỷ luật, đánh giá cán bộ, công chức nhằm thể chế hoá quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trong tình hình mới và phù hợp với các quy định của Luật chuyên ngành khác. Trong quá trình giảng dạy giảng viên dựa trên khung giáo trình để cập nhật những quy định mới về cán bộ, công chức vào giảng dạy.




Chi tiết  
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tại Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo xác định mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”



Chi tiết  
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CẤU TRÚC CỦA TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG CẦN CẬP NHẬT KHI GIẢNG DẠY LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ) HIỆN NAY
Tích cực triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, giảng viên cần chủ động cập nhật những nội dung mới phù hợp với từng phần, bài giảng về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Vậy có những vấn đề mới và thực tiễn nào cần bổ sung khi giảng dạy về cấu trúc của tổ chức hành chính địa phương?



Chi tiết  
SÁNG MÃI TINH THẦN QUỐC KHÁNH 2/9
Sáng 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định quyền tự do, bình đẳng và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần 2/9 không chỉ gói trong sự kiện năm 1945 mà còn kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước ngàn đời, thể hiện ở sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, sự hy sinh của các thế hệ.



Chi tiết  
“ĐỂ BÁC QUẠT” - BÀI HỌC LỚN TỪ TẤM LÒNG YÊU THƯƠNG VÔ HẠN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Chi tiết  
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỪ HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH


Chi tiết  
MỘT SỐ CẢM NGHĨ SAU KHI THAM DỰ LỚP “TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN NGUỒN VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG ĐỐI VỚI NỮ ỨNG CỬ VIÊN ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN NHIỆM KỲ 2026 - 2031”


Chi tiết  
GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VỚI VIỆC ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY


Chi tiết  
Tích hợp đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy phần A.II. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, chương trình trung cấp lý luận chính trị


Chi tiết  
Không thể xuyên tạc chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh


       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Số 61 - Đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3889370
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com