Hội thi học
viên học giỏi lý luận chính trị do Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình tổ chức là
hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên; tạo diễn
đàn để học viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hiệu quả học tập trong học tập lý
luận chính trị. Có thể khẳng định, Hội
thi không chỉ là cuộc thi mà còn là một sinh hoạt chính trị của giảng viên và học viên Nhà trường với hình thức sinh động, đáp
ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới.
Quang
cảnh Hội thảo
Từ ý nghĩa thiết thực của Hội thi Học viên học giỏi lý
luận chính trị với mục đích: giúp cán bộ, giảng viên và học viên nhận thức đầy đủ hơn ý
nghĩa, tầm quan trọng của Hội thi; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động,
tích cực tham gia vào Hội thi, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học
tốt, nghiên cứu khoa học tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt”. Ngày 26/6/2024, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội
thảo khoa học “Nâng cao chất lượng Hội thi học viên học giỏi lý luận chính
trị ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình”.
Hội thảo đã có 11 nội dung tham luận và 4 ý kiến trao đổi, thảo luận của cán bộ, giảng viên, học viên lớp TCLLCT,
các tham luận, ý kiến trao đổi được nghiên cứu, chuẩn bị rất
công phu, nhìn nhận, đánh giá từ rất nhiều góc độ khác nhau trong đó tập trung
vào các nội dung: nhận thức và trách
nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
trong công tác tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị; đánh giá kết quả tổ chức Hội thi học viên học
giỏi lý luận chính trị qua 04 Hội thi đã được tổ chức ở Trường; giải pháp, kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao chất lượng Hội thi học viên
học giỏi lý luận chính trị của Trường trong thời gian tới. Có thể thấy, Hội thảo
đã để lại những giá trị thiết thực trên các phương diện sau:
Một là, Hội thảo đã đánh giá kết quả tổ chức Hội thi học viên học giỏi
LLCT
Từ nội dung phát biểu, trao đổi tại
Hội thảo đã nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện những kết quả đạt được và những
kinh nghiệm thực tiễn rút ra qua mỗi lần tổ chức Hội thi. Đặc biệt, Hội thảo đã
nhấn mạnh dấu mốc năm 2014 - năm đầu
tiên Nhà trường tổ chức Hội thi. Năm 2014, Nhà trường được Học viện Chính trị
quốc gia Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thí điểm tổ chức Hội thi Học viên học giỏi
LLCT - là trường đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị trên phạm vi toàn
quốc tổ chức với nhiều khó khăn, thách thức do chưa có quy chế, hướng dẫn của Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chưa có tiền lệ tuy nhiên với sự quyết liệt
trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng sự nỗ lực và
tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, giảng viên đã đảm bảo tổ chức, phục
vụ Hội thi được thông suốt, hiệu quả. Từ thành công của Hội thi tại Trường Chính
trị tỉnh Ninh Bình đã lan tỏa đến các trường chính trị khác trong khu vực Đồng
bằng Sông Hồng và trên toàn quốc. Trải qua quá trình tổ chức thực hiện từ năm
2017 tại các trường chính trị thì việc tổ chức Hội thi Học viên học giỏi LLCT
đã là một trong những tiêu đánh giá chất lượng công tác đào tạo - bồi dưỡng
theo Quy định 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn.
Tính từ năm 2014 đến 6/2024, Trường
Chính trị tỉnh Ninh Bình đã tổ chức 04 Hội thi Học viên giỏi LLCT, thu hút 108
học viên đến từ các lớp TCLLCT - HC, TCLLCT hệ tập trung và không tập trung. Qua
các Hội thi đã được từng bước rút kinh nghiệm, đổi mới về hình thức thi tạo hứng
thu, thu hút đông đảo học viên tham gia; góp phần đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập
của học viên; lựa chọn, công nhận và suy tôn học viên giỏi lý luận chính trị; đẩy
mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học tốt, quản lý tốt,
phục vụ tốt”, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển sự nghiệp
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường; giúp học viên tìm ra phương pháp học
tập hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng học
tập lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.
Hai là, Hội thảo đã ghi nhận và đánh giá chất lượng học
tập của học viên qua các Hội thi
Tại Hội thi, Học viên dự thi trải qua 2 phần
thi, đó là viết tự luận và thi thuyết trình. Nội dung kiến thức thuộc chương
trình trung cấp LLCT - HC; TCLLCT do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
ban hành, bao gồm khối kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch
sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Xây dựng Đảng; Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà
nước Việt Nam; kiến thức về Nhà nước và pháp luật; Quản lý hành chính nhà nước.
Trong đó, phần thi viết là sự kết hợp giữa kiến thức lý luận và liên hệ thực tiễn.
Phần thi thuyết trình về một vấn đề lý luận cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn
đã và đang đảm nhiệm.
Qua 04 hội thi với sự tham gia của 108 học viên, trong
đó có 57 học viên được xếp loại giỏi, 51 học viên xếp loại khá. Kết quả cho thấy,
phần lớn thí sinh đều thể hiện rất tốt kiến thức lý
luận đã được trang bị trong chương trình; học viên dự thi thể hiện được
kỹ năng viết trong bài thi tự luận, kỹ năng nói phần thi
thuyết trình, nhiều thí sinh vận dụng tốt những kiến thức lý luận đã học, nhất
là kiến thức trong lĩnh vực xây dựng Đảng, quản lý hành chính nhà nước vào thực
tiễn. Thông qua Hội thi đã động viên, khích lệ việc học tập lý luận chính trị
và minh chứng cho thấy kiến thức lý luận không khô khan, sách vở mà mang tính
thực tiễn rất sinh động, phong phú.
Ba là, tiếp tục làm sáng tỏ những yếu
tố tác động đến chất lượng Hội thi
Với các ý kiến tham luận cũng như
trao đổi, thảo luận tại Hội thảo đã đánh giá các yếu tố tác động đến sự thành
công của Hội thi trong đó phải để đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban
Giám hiệu đã sớm chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch, hướng dẫn; thành lập
các Ban, các Tổ giúp việc Hội thi được chu đáo kịp thời; đội ngũ cán bộ, giảng
viên nhất là
vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc động viên, khích lệ tinh
thần, luôn đồng hành và chia sẻ những áp lực, khó khăn của học viên trong suốt
quá trình tham gia hội thi. Bên cạnh đó là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Trung tâm Chính trị các huyện, thành
phố; Ban cán sự các lớp có học viên tham gia dự thi tạo điều kiện thuận lợi, động
viên học viên của đơn vị mình tham gia Hội thi đạt kết quả cao.
Bên cạnh những thuận lợi, các ý
kiến tham luận cũng tập trung làm rõ những khó khăn, thách thức đó là: một số
giảng viên làm công tác chủ nhiệm vẫn còn chưa chủ động, chưa thực sự sâu sát lớp
học, nắm bắt tình hình học viên cũng như lớp học; trong công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các đơn vị
khoa, phòng, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố có lúc chưa thường xuyên,
kịp thời trong việc triển khai nội dung kế hoạch Hội thi; việc định hướng
tư tưởng cho học viên dự thi còn chưa sâu sát do đó một số học viên khi được lựa
chọn tham gia thi chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hội thi còn nhiều khó khăn.
Trên cơ sở các
ý kiến tham luận đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức
Hội thi trong thời gian tới. Hội thảo khẳng định những kinh nghiệm để tiếp
tục nâng cao chất lượng Hội thi cần bám sát định hướng của Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh, Tỉnh uỷ Ninh Bình và thực tiễn nhiệm vụ hàng năm được
giao; công tác tổ chức, triển khai Hội thi cần kịp thời, khoa học, nghiêm
túc, khách quan có tác dụng giáo dục, động viên học viên học tập lý luận chính
trị; phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của giảng viên trong việc
tham gia phong trào “Giảng dạy tốt, học tập tốt”; nâng cao ý thức, trách nhiệm
của học viên, của ban cán sự các lớp trong học tập và rèn luyện; tăng cường
công tác phối hợp giữa Nhà trường với trung tâm bồi dưỡng chính trị trị các huyện,
thành phố.
Đồng chíNguyễn Văn Mạnh, Học
viên Lớp TCLLCT K27D (huyện Yên Mô) đạt giải Nhất tại Hội thi Học viên học giỏi
LLCT lần thứ IV năm 2023 trình bày tham luận tại Hội thảo
Bốn là, về phía học viên đánh giá Hội thi đã để lại “dấu
ấn khó phai mờ” cho các thí sinh
tham dự
Tại Hội thảo, các học viên đã chia sẻ những kỷ niệm, kinh nghiệm của
chính bản thân khi tham dự Hội thi. Mỗi học viên luôn nhận thức
được rằng: là cán bộ, đảng viên, phải tích cực học tập và có thái độ đúng đắn đối
với việc học tập lý luận chính trị do đó, khi được phổ biến kế hoạch Hội thi,
đa số các đồng chí đã cùng
nhau tìm tòi, sưu tầm tài liệu từ thư viện, từ cổng thông tin điện tử, các tạp
chí, báo cáo về các lĩnh vực để liên hệ thực tế trong các phần thi viết và phần
thi thuyết trình. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, tư vấn của giáo viên chủ nhiệm
cũng như những giảng viên bộ môn để các phần thi được bảo đảm về nội dung, truyền
tải thông điệp một cách sâu sắc hơn.
Các học viên đã chia sẻ cảm xúc của bản thân khi được lựa chọn vào
danh sách thí sinh dự thi là niềm vui,
vịnh dự, tự hào xen vào đó là những bồi hồi, lo lắng.
Thông
qua Hội thi đã để lại cho các bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ bên bạn bè, thầy cô,
trở thành “dấu ấn khó phai mờ”, thúc đẩy sự hứng thú, niềm say mê học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, củng cố
niềm tin vào con đường cách mạng của Đảng và nâng cao khát vọng cống hiến,
hết lòng, hết sức phụng sự Nhân dân; bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
Có thể nói, thông qua tổ chức
thành công Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng Hội
thi học viên học giỏi lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình”
đã giúp Ban Giám
hiệu và đội ngũ cán bộ, viên chức, học viên nhà trường một lần nữa nhìn nhận,
đánh giá toàn diện về 04 lần tổ chức Hội thi học viên học giỏi LLCT; khẳng định
những kết quả đã đạt được và những khó khăn, hạn chế cần khắc phục đồng thời gợi
mở những phương hướng, giải pháp mới trên chặng đường xây dựng Trường Chính trị
Ninh Bình đạt chuẩn trong thời gian tới./.
Ths,
GVC Quách Thị Cúc
Phó Trưởng khoa Nhà
nước và pháp luật
|